นายพจน์ สมแพง เกษตรอำเภอปลาปาก จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทย ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่และเกิดมลพิษทางอากาศเป็นประจำทุกปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเผาในพื้นที่โล่ง และพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วไป และเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อการประกอบอาชีพการเกษตรโดยตรง คือ ทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ สิ่งสำคัญคือการเสริมสร้างความรู้ และความเข้าใจให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีทดแทนการเผา สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผา รวมทั้งสร้างต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผา เพื่อสนับสนุนการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร

สำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจในการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร และการสร้างมูลค่าเพิ่มในการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยได้มีการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ให้เป็นวิทยากรด้านการทำการเกษตรปลอดการเผา ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2565โดยมีเกษตรกรเป้าหมายเข้าร่วม 60 ราย มีกิจกรรมที่ดำเนินการถ่ายทอดความรู้ ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 คำกล่าวคำปฏิญาณตน ให้สัตยาบันหยุดการเผา เพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงในการร่วมกันหยุดเผา และจัดการวัสดุการเกษตร รวมไปถึงการใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มจากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทั้งหลาย กิจกรรมที่ 2 การไถกลบตอซังข้าวและสาธิตการปลูกปอเทือง เพื่อปรังปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูกพืช กิจกรรมที่ 3 การจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผาทำลาย โดยการสาธิตการทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง และการผลิตเห็ดฟางในตะกร้า

โดยในแต่ละกิจกรรมเป็นการเน้นให้เกษตรกรได้เห็นถึงความสำคัญในการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร และเกิดการสร้างรายได้จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในพื้นที่ที่มีอยู่ปริมาณมาก อีกทั้งยังเป็นการปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการทำการเกษตรแบบเดิม หันมาทำการเกษตรที่ปลอดการเผาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการหยุดการเผาในพื้นที่การเกษตร เกิดการสร้างรายได้และอาชีพให้กับเกษตรกรได้อย่างมั่นคง