ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิงห์ชัย เรืองขจร นายไพฑูรย์ โนนสิริ และนายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบบริเวณป่าละเมาะ ต.แม่ลา อ.นครหลวง หลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีนกปากห่างจำนวนมากนับหมื่นตัวบินมาอาศัยอยู่เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และพบว่ามีนกจำนวนมากตาย

จึงเดินทางไปตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าป่าละเมาะดังกล่าวเป็นป่าในทุ่งนาเป็นบริเวณกว้างติดต่อหลายตำบล ได้แก่ ต.แม่ลา ต.บางพระครู อ.นครหลวง กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ โดยนกปากห่างเหล่านี้ทำรังบนต้นไม้ และถ่ายลงมายังพื้นและต้นไม้ขาวโพลน ส่งผลให้ต้นไม้จำนวนมากตาย และยังพบว่ามีนกจำนวนมากลงมาตายที่พื้นด้วย

นายสิงห์ชัย เปิดเผยว่า ตนเองได้เดินทางมาตรวจสอบและพบว่ามีนกจำนวนมากที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว แต่ห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชน และพบว่ามีนกตายจำนวนมากเช่นกัน จึงได้สอบถามไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับการยืนยันว่า เขตห้ามล่าสัตว์แก่งคอย จ.สระบุรี ได้มาเก็บตัวอย่างนกที่ตายไปตรวจแล้ว โดยได้ส่งให้กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า นำส่งสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ตรวจเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งไม่พบว่ามีเชื้อหวัดนก ซึ่งสาเหตุที่มีนกตายนั้น เนื่องจากส่วนหนึ่งมีอาหารไม่เพียงพอ มีทั้งลูกนกและนกขนาดอายุมากตายลง ซึ่งหากนกอยู่ในป่าดังกล่าวไม่ได้สร้างความเดือดร้อน ก็ขอความร่วมมืออย่าไปทำร้าย