ศึกลา ลีกา ลีกลูกหนังสูงสุดของสเปน ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” เริ่มน่าเป็นห่วง โดยออกคำสั่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ให้นักเตะทุกคนในลีกสูงสุด และเซกุนดา ดิวิชั่น หรือลีกระดับดิวิชั่น 2 ของประเทศ ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ทุกวันเช่นเดียวกับมาตรการของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่ว่านักเตะคนนั้นจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้วหรือไม่ก็ตาม

ลีกแดนกระทิงดุ ระบุว่าแม้จะมีนักเตะในลีกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนไปแล้วถึง 95 เปอร์เซ็นต์ แต่การยกระดับมาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องจำเป็นภายใต้สถนการณ์ปัจจุบัน โดยจากนี้ไป นักเตะและเจ้าหน้าที่ทีมทุกคนของทีมในลีกสูงสุดและดิวิชั่น 2 ต้องเข้ารับการตรวจแบบ ATK ทุกวันก่อนเข้าสู่สนามซ้อม หลังจากก่อนหน้านี้จะทำการตรวจเฉพาะในช่วงก่อนเกมเท่านั้น โดยทุกสโมสรจะได้รับชุดตรวจสโมสรละ 60 ชุดต่อวัน นอกจากนี้ทุกคนต้องเข้ารับการตรวจแบบ PCR สัปดาห์ละครั้ง

นอกจากนี้ นักเตะคนไหนที่ออกจากสโมสรไปเกิน 3 วัน รวมถึงการไปเล่นให้ทีมชาติด้วยนั้น จะต้องเข้ารับการตรวจในช่วงเข้าก่อนเกมหากเล่นในบ้าน หรือหากเป็นทีมเยือนก็จะต้องตรวจก่อนออกเดินทางไปสนามแข่งขันด้วย

ลา ลีกา ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “จากการระบาดของรวดเร็วของเชื่อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เราจำเป็นต้องตั้งการ์ดสูงตลอดเวลา และต้องนำมาตรการเบื้อต้นมาบังคับใช้ รวมถึงให้คำแนะนำที่จำเป็น เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว”

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ลา ลีกา ได้มำการตรวจเชื้อนักเตะและเจ้าหน้าที่ทีมไปทั้งหมด 12,345 ตัวอย่าง และพบว่ามีผลตรวจเป็นบวกทั้งสิ้น 90 คน