นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ได้ร่วมกับ บริษัท ฟู้ด ออเดอรี่ จำกัด ในการดำเนินโครงการพัฒนาแพลตฟอร์ม เนชั่นแนล ดิลิเวอรี่ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม ในการสั่งอาหารสัญชาติไทยในชื่อ อีทฮับ (eatsHUB) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการในยุคชีวิตวิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มัล เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแพลตฟอร์มรับส่งสินค้าและอาหาร ที่พัฒนาและเป็นของคนไทย โดยต้องการส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการไทยสามารถ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการร้าน สามารถสร้างฐานข้อมูลลูกค้าเป็นของตนเอง และเป็นการช่วยสร้างอาชีพให้ผู้ว่างงานในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ

“ที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์มสั่งอาหารที่เป็นของคนไทย จีงทำให้การทำธุรกิจร้านอาหารต้องพึ่งพิงแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ ทำให้ไม่มีอำนาจต่อรอง ถูกคิดค่าธรรมเนียม หรือจีพีในอัตราที่สูง การมีแพลตฟอร์มของประเทศ จะเป็นการสร้างอำนาจต่อรองให้ผู้ประกอบการไทย ลดการเอารัดเอาเปรียบ เช่น การถูกเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งราย ได้ในอัตราที่สูงเกินควร ฯลฯ”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ อีทฮับได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จ โดยมีร้านค้าและร้านอาหารร่วม เป็นสมาชิก กับแพลตฟอร์มแล้วกว่า 8,000 ร้านค้า และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการใน ช่วงเดือน ม.ค.65 ซึ่งในช่วงแรกจะครอบคลุมพื้นที่ 18 จังหวัด ประกอบด้วย จ.กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครสวรรค์ พิษณุโลก นครศรีธรรมราช เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา ชลบุรี จันทบุรี ระยอง นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม และพระนครศรีอยุธยา

“การพัฒนาแพลตฟอร์มสั่งอาหารของประเทศขึ้นมา ไม่ได้หวังแข่งขันให้ขึ้นเป็นที่หนึ่งในตลาด เพียงแต่เป็นการพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารของไทย โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ให้มีช่องทางในการประกอบธุรกิจเพิ่ม และไม่ต้องเสียเปรียบ โดยจะมีการคิดค่าธรรมเนียมเพียง 8% ซึ่งน้อยกว่าแพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่มีการเก็บสูงมากกว่า 30% เมื่อเปิดตัวในเดือนหน้า จึงอยากให้คนไทยได้ทดลองใช้และสนับสนุนแพลตฟอร์มที่คนไทยพัฒนาขึ้นเอง” นายณัฐพล กล่าว