ที่บริเวณตลาดสดเทศบาล อ.เมือง จ.ราชบุรี นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์กำจัดหนู โดย น.ส.อรุณรุ่ง แจ่มจ้า รองหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จังหวัดเพชรบุรี คณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าแม่ค้า เข้าร่วม

การรณรงค์กำจัดหนูในตลาดสดทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดสดเทศบาล ตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 1 และ 2 ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกัน โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของหนู ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญหลายโรค เช่น กาฬโรค โรคฉี่หนู โรคไข้รากสาดใหญ่ โรคดังกล่าวมักเกิดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งปัจจุบันปริมาณหนูได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงในการระบาดของโรคที่เกิดจากหนู พร้อมสนับสนุนยาเบื่อหนู โดยขอความร่วมมือในการกำจัดหนูจากพ่อค้าแม่ค้า เพื่อกำจัดหนูบริเวณร้านค้าของตนเอง โดยพร้อมเพรียงกัน ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน พร้อมปรับปรุงร้านค้าให้ถูกสุขลักษณะ ไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของหนูที่อยู่ในท่อระบายน้ำเป็นจำนวนมาก

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนที่ตลาดสดเมืองราชบุรีและตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตย์ มีหนูจำนวนมาก ทางเทศบาลฯ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จึงได้มาจัดโครงการรณรงค์โรคที่มาจากหนู โดยแจกยาเบื่อหนู และช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณรอบข้างเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาศัยของแมลงสาบและหนู