ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เครือข่ายด้านการประมง โครงการเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าด้านการเกษตร ทุ่งมะค่าฟาร์ม ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นไร่นาสวนผสมของ นายกฤษฏิ์ปัณณชาติ์ ศรีเครือทิม อายุ 52 ปี มีการจัดกิจกรรมสูบบ่อปลาที่เลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติเพื่อจำหน่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่สนใจในราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งที่ศูนย์แห่งนี้ถือเป็นต้นแบบในการส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรลดภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงปลา โดยเน้นการให้อาหารตามธรรมชาติ เพื่อที่จะให้ได้ปลาที่มีความสะอาด และเป็นที่ต้องการของตลาด อันจะทำให้สามารถจำหน่ายปลาได้ง่ายและมีคุณภาพ

โดยพันธุ์ปลาที่ได้ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นปลากินพืช จำพวก ปลานิล ปลาตะเพียน และปลาอื่นๆ อย่างเช่นปลาดุก และปลาสวาย เป็นต้น ซึ่งพันธุ์ปลาเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนพันธุ์มาจากทางสำนักงานประมงอำเภอครบุรี เมื่อจับขึ้นมาแล้วก็นำมาวางจำหน่ายหน้าศูนย์เรียนรู้ ให้กับชาวบ้านที่สนใจ โดยใช้การบอกกล่าวปากต่อปาก และการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโลกโซเชียลตามช่องทางต่างๆ โดยไม่ต้องเร่ขาย ใช้เวลาในการสูบบ่อปลา 4 บ่อ เป็นเวลา 2 วัน ได้ปลาเกือบครึ่งต้น จำหน่ายในราคา กก.ละ 50-100 บาท ปลาที่ผ่านการเลี้ยงโดยอาหารธรรมชาติที่นำมาจำหน่ายครั้งนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก จนแทบไม่พอขาย สร้างเม็ดเงินจากการสูบปลาครั้งนี้ประมาณ 15,000 บาท

นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ที่ศูนย์เครือข่ายด้านการประมงแห่งนี้ ทางสำนักงานประมงอำเภอครบุรี ได้เข้ามาส่งเสริมการเลี้ยงปลากินพืชแบบธรรมชาติ โดยเน้นอาหารที่มีอยู่ตามธรรมชาติและอาหารเสริมที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ซึ่งในพื้นที่นี้จะเป็นนาข้าวเป็นส่วนใหญ่ ก็จะเน้นการนำฟางข้าวมาใช้เป็นอาหารปลาเป็นหลัก ในขณะนี้ปลากินเนื้อก็จะเน้นอาหารโปรตีนที่หาได้จากธรรมชาติในท้องถิ่นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อที่จะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการประมงต้นแบบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เห็นถึงความสำเร็จ และนำไปปรับใช้ในบ่อของตนเองต่อไป โดยผลผลิตที่ได้ในวันนี้ถือความเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ เพราะได้ปริมาณและคุณภาพตรงตามที่ทางสำนักงานประมงต้องการและเป็นที่นิยมของท้องตลาด และหวังว่าหลังจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่จะเห็นถึงผลสำเร็จนี้และนำไปเป็นแบบอย่างต่อไปในอนาคต

ทางด้านนายกฤษฏิ์ปัณณชาติ์ ศรีเครือทิม เจ้าของศูนย์เครือข่ายด้านการประมงทุ่งมะค่าฟาร์ม กล่าวว่า บ่อปลาภายในไร่นาสวนผสมแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนและให้ความรู้โดยทางสำนักงานประมงอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา มาโดยตลอด และด้วยการที่ใช้อาหารที่หาได้ตามธรรมชาติในการเลี้ยงจึงสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อย่างดี ในขณะที่ผลผลิตที่ได้ในวันนี้ก็เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ทำให้มีรายได้เสริมจากการทำนาและการทำเกษตรอื่นๆ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางสำนักงานประมงอำเภอ และทุกภาคส่วนที่เข้ามาส่งเสริมทำให้ครอบครัวของตนเองมีรายได้เพิ่มขึ้น และตนเองก็ยินดีที่จะนำความรู้ที่ได้มาไปแนะนำให้เกษตรกรอื่นๆ ได้นำไปปรับใช้ต่อไปด้วย