สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน)​ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)​ แม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานพิธีเปิดการเรียนการสอนและรับประกาศนียบัตรธรรมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 ที่โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี พร้อมทั้งมีสัมโมทนียกถา ว่า ศูนย์ธรรมศึกษาพิเศษวิสุทธิกษัตรี – อาษาวิทยา เป็นพระดำริในสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ (วาสนมหาเถระ) ทรงมีพระประสงค์จะให้นักเรียนได้รู้จักพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้หลักสูตรธรรมศึกษาของคณะสงฆ์ และเข้ารับการสอบธรรมสนามหลวง เพื่อรับประกาศนียบัตรจากคณะสงฆ์ และทรงรับศูนย์ธรรมศึกษาพิเศษวิสุทธิกษัตรี – อาษาวิทยาไว้ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และให้สังกัดสำนักเรียนวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2505 จนถึงปัจจุบัน   

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กล่าวต่อไปว่า การที่โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี ดำเนินการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษามาอย่างยาวนั้น แสดงให้เห็นว่า โรงเรียนวิสุทธิกษัตรีเห็นถึงความสำคัญ ให้ความใส่ใจในการเรียนธรรมศึกษาเป็นอย่างดี ไม่ลืมพระพุทธศาสนา การเรียนธรรมศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อนำหลักธรรมศึกษามาใช้ในการดำเนินชีวิต เมื่อใดที่เรามีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมศึกษา จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุข เป็นชีวิตที่มีประโยชน์ เราเรียนรู้หลักธรรมศึกษาเพื่อให้มีชีวิตที่ดี เป็นคนมีศีลธรรมประจำใจ ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ สังคมของเราก็จะมากขึ้นด้วยคนดี ประเทศชาติก็จะดี อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก  

ทั้งนี้ ในการสอบธรรมศึกษาปีการศึกษา 2563 ศูนย์ธรรมศึกษาพิเศษวิสุทธิกษัตรี – อาษาวิทยา ได้ส่งนักเรียนธรรมศึกษาเข้าสอบธรรมศึกษาชั้นตรี โท และเอก รวมทั้งสิ้น 714 คน สอบผ่าน 394 คน คิดเป็นร้อยละ 55.18 ขณะที่ในปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนธรรมศึกษา จำนวน 588 คน จำแนกเป็นธรรมศึกษาชั้นตรี 289 คน ธรรมศึกษาชั้นโท 213 คน ธรรมศึกษาชั้นเอก 86 คน