เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าของบัญชีผู้ใช้แอพ TikTok ที่ใช้ชื่อว่า cris13yu ได้โพสต์คลิปที่ถ่ายจากร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมากกว่า 31 ล้านคน มีคนกดไลค์มากกว่า 2 ล้านครั้ง และได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียลมีเดีย

ในคลิปดังกล่าวเป็นการถ่ายผ่านกระจกที่มีตัวหนังสือเป็นชื่อร้านแมคโดนัลด์อย่างชัดเจน โดยมีจุดสนใจอยู่ลูกค้าหญิงคนหนึ่งในร้าน ซึ่งเจ้าของคลิประบุเพียงเป็นร้านแมคโดนัลด์สาขาในประเทศจีน กำลังรับประทานแฮมเบอร์เกอร์กับเครื่องดื่ม พร้อมกับปั่นจักรยานออกกำลังกายสีขาว สกรีนตัวอักษรโลโก้ของร้านสีเหลือง ซึ่งติดตั้งไว้ในร้านแทนที่นั่งตามปกติไปด้วย

@cris13yu

mc da China kkkk amei a ideia

♬ som original – cris13_u

แม้ว่าจะไม่มีการระบุที่ตั้งที่แน่ชัดของร้านในคลิป แต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการฟาสต์ฟู้ดอเมริกันและของโลกก็เคยประกาศข่าวการเปิดร้านสาขาแรกที่จะ “ให้ประสบการณ์การใช้ชีวิตตามวิถีคาร์บอนต่ำ” แก่ลูกค้าในจังหวัดเจียหยาง มณฑลกวางตุ้ง

ในเอกสารประชาสัมพันธ์ของทางร้านระบุว่า ในสาขาดังกล่าว ลูกค้าสามารถปั่นจักรยานที่ติดตั้งไว้แทนที่นั่งปกติ (แบบเดียวกันที่ปรากฏในคลิปวิดีโอจาก TikTok) เพื่อปั่นกระแสไฟฟ้าและใช้ชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ยังระบุว่าจักรยานที่ติดตั้งไว้นั้น ทำจากวัสดุรีไซเคิล

ต่อมาผู้ที่ได้ชมคลิปดังกล่าวหลายคนต่างแสดงความสงสัยว่าการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายขณะที่รับประทานอาหารไปด้วยนั้น เป็นอันตรายต่อระบบการย่อยอาหารของคนหรือไม่ รวมถึงมีคนสงสัยว่าต้องปั่นจักรยานเป็นระยะทางเท่าไหร่ จึงจะสามารถเผาผลาญพลังงานที่ได้จากการรับประทานเมนู ‘บิ๊กแม็ค’ ของทางร้านได้จนหมด

แหล่งข่าว

https://www.dailymail.co.uk/news/article-10328549/Chinese-McDonalds-EXERCISE-BIKES-diners-want-burn-calories-consume-them.html

https://marketresearchtelecast.com/a-mcdonalds-in-china-installs-stationary-bikes-for-diners-to-exercise-while-eating-video/230755/

เครดิตภาพ : TikTok / cris13yu