ที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี หมู่ 2 บ้านน้ำใส อ.เขาชะเมา จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นอภ.เขาชะเมา น.ส.อรทัย ใจดี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่นี่น้ำใส ร่วมเปิดป้ายโรงเรือนแปลงปลูกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และปลูกต้นกัญชาในกระบะเพาะต้นกล้าเป็นปฐมฤกษ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่นี่น้ำใส และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี พร้อมเยี่ยมชมแปลงปลูกกัญชาในโรงเรือนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ

น.ส.อรทัย กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกได้จัดทำโครงการปลูกและแปรรูปกัญชา สำหรับใช้ทางการแพทย์แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้านไทยใน รพ.สต.ร่วมวิสาหกิจชุมชนขึ้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการปลูกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทยให้มีคุณภาพ ส่งเสริมผลิตกัญชาที่มีคุณภาพให้กับคลังวัตถุดิบกัญชาของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำไปใช้ผลิตตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยมีวิสาหกิจชุมชนดำเนินการ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่นี่น้ำใส และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ได้ดำเนินการตามนโยบายปลูกต้นกัญชาโดยใช้เมล็ดพันธุ์ไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 120 เมล็ด ลงในแปลงปลูกภายในโรงเรือน โดยมีการปลูก 2 รอบ พื้นที่ 48 ตารางเมตร

นายสาธิต กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รัฐบาลสนับสนุนการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์อย่างปลอดภัย รวมทั้งเกษตรกรต้องรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อดำเนินการตามมาตรฐานและถูกกฎหมาย การที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่นี่น้ำใส และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ร่วมกันสร้างต้นแบบการดำเนินงานด้านกัญชาทางการแพทย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นแห่งแรกของอำเภอเขาชะเมา โดยจะเป็นแนวทางให้กับหน่วยงานวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูกกัญชาอื่นๆ ดำเนินการตามแนวทางได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้กัญชาเป็นพืชที่มีประโยชน์ทั้งการแพทย์และเศรษฐกิจ โดยส่วนยอดและช่อดอกสามารถนำมาปรุงผสมเป็นยารักษาโรค ในส่วนอื่นๆ ของกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจสามารถนำมาประกอบอาหาร สร้างประโยชน์ต่อสังคมห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน และเป็นการยกระดับคมาสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป.