ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน รศ.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมตรวจเยี่ยมและเปิดโครงการ Ombudsman Care กิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิงรุก ณ ที่ว่าการ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โดยมีนางกชนัฑ พัฒนะวิชัย นอภ.อัมพวา กล่าวต้อนรับ เพื่อเร่งเผยแพร่บทบาทผู้ตรวจการแผ่นดินสู่ผู้นำท้องถิ่น เสริมสร้างความเป็นธรรมสู่ชุมชน พร้อมออกหน่วยบริการเข้าถึงพื้นที่ห่างไกล

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ว่า เป็นอีกหนึ่งบทบาทในการมุ่งขยายโอกาสด้านการศึกษาแก่นักเรียนขาดโอกาสในพื้นที่ห่างไกล จากนั้นได้มีการบรรยายเรื่อง “หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน” โดยนายอดิศร ร่มสนธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และ “วิธีการใช้ Application ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน” โดยสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และ อสม.ใน อ.อัมพวา กว่า 200 คน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน กระบวนการขั้นตอนในการร้องเรียนที่ถูกต้อง อาทิ ช่องทางการร้องเรียน การเขียนคำร้องต่าง ๆ ตลอดจนสามารถให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้ที่ต้องการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไปได้

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความเป็นธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในส่วนภูมิภาคหรือพื้นที่ห่างไกล ไม่สะดวกในการติดต่อรับคำปรึกษาและยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้โดยตรง อีกทั้งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเล็งเห็นโอกาสที่จะสร้างและขยายเครือข่ายความเป็นธรรมไปสู่หน่วยงานทั้งภาครัฐ ผู้นำชุมชน รวมถึงสื่อมวลชน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือและเป็นกระบอกเสียงแทนพี่น้องประชาชน พร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ