เจมส์ โฮเวลล์ ชายหนุ่มชาวอังกฤษวัย 36 ปี อดีตพนักงานแผนไอที เริ่มขุดเงินคริปโตตั้งแต่ก่อนหน้าที่สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้จะมีมูลค่ามหาศาลเช่นในปัจจุบัน แต่แล้วเขาก็เผลอโยนฮาร์ดไดร์ฟที่เก็บรหัสกุญแจเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลที่ตัวเองขุดไว้ทิ้งไประหว่างเก็บกวาดออฟฟิศของตัวเองเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

“ผมเจอแต่ฮาร์ดไดร์ฟขนาด 20 GB ที่ว่างเปล่าในลิ้นชักโต๊ะของตัวเอง แทนที่จะเป็นบิตคอยน์หลายพันเหรียญ” โฮเวลล์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีบีเอส เขาประเมินว่าบิตคอยน์ที่เขาทำหายน่าจะมีมูลค่าประมาณ 340 ล้านปอนด์ หรือมากกว่า 15,000 ล้านบาท

นับตั้งแต่รู้ตัวว่าทำฮาร์ดไดร์ฟหาย เขาก็เริ่มต้นล็อบบี้รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองนิวพอร์ตในแคว้นเวลส์ ซึ่งมีบ่อทิ้งขยะอิเล็กทรอกนิกส์ขนาดใหญ่ และเป็นที่ที่โฮเวลล์คาดว่าฮาร์ดไดร์ฟของเขาน่าจะไปจบลงที่นั่น

“มีตั้งหลายบริษัทในโลกนี้ที่ขุดลึกลงไปถึงก้นมหาสมุทรเพื่อหาสมบัติ การขุดบ่อขยะนั้นเห็นได้ชัดว่าง่ายกว่าขุดก้นทะเลตั้งเยอะ” โฮเวลล์กล่าว

เขากล่าวว่าตนได้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ระหว่างที่พยายามจะกอบกู้ขุมทรัพย์บิตคอยน์ของเขาคืนมา นอกจากนี้ยังเสนอส่วนแบ่งจำนวน 1 ใน 4 ของมูลค่าบิตคอยน์ในครอบครองแก่สภาเมืองนิวพอร์ต ถ้าหากเขาสามารถหาฮาร์ดไดร์ฟจนเจอได้ในที่สุด

แต่ทางการของเมืองนิวพอร์ตก็ยังคงปฏิเสธคำขอขุดบ่อขยะของเขา โดยอ้างเหตุผลเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม และอ้างว่าการอนุญาตให้ขุดบ่อขยะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการของเมืองนิวพอร์ต “ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง” นอกจากนี้ ยังมีความกังวลด้านค่าใช้จ่ายในการขุดค้นซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินหลายล้านปอนด์ ซึ่งไม่มีอะไรรับรองได้ว่า โฮเวลล์จะสามารถค้นหาของที่ต้องการได้จนพบ และถ้าเป็นในกรณีนั้น ก็ต้องมีคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย โดยที่ทางโฮเวลล์ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้

กระนั้น โฮเวลล์ก็ยังคงมุ่งมั่นที่ค้นหาฮาร์ดไดร์ฟของตัวเองต่อไป

“ผมจะไม่ยอมแพ้หรอก เพราะก็เหมือนที่ผมพูดไว้ว่ามันคือลอตเตอรี่ถูกรางวัลที่ผมทำหาย” เขากล่าว “ลอตเตอรี่อาจเสื่อมสภาพได้ แต่ฮาร์ดไดร์ฟไม่ใช่ มันไม่หายไปไหนหรอก”

ก่อนหน้านี้ โฮเวลล์ได้ติดต่อบริษัทออนแทร็ค ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญการกู้ข้อมูลและเคยมีประสบการณ์ร่วมงานกับองค์กรนาซาในการกอบกู้ฮาร์ดไดร์ฟที่เสียหายหนักจนแยกส่วนเป็นชิ้น ๆ ของกระสวยอวกาศโคลัมเบีย เพื่อขอความช่วยเหลือในการค้นหาขุมทรัพย์บิตคอยน์ที่สูญหายของเขา ถ้าหากฮาร์ดไดร์ฟของโฮเวลล์ยังมีส่วนที่ใช้การได้ บริษัทออนแทร็คเชื่อว่ามีโอกาสสูงราว 80-90 เปอร์เซ็นต์ ที่จะสามารถกอบกู้ขุมทรัพย์บิตคอยน์ของเขาคืนมาได้

แหล่งข่าว

https://www.cbsnews.com/news/hard-drive-lost-bitcoin-landfill/

https://www.thesun.co.uk/money/17026472/millions-bitcoin-hard-drive-nasa-expert-council-james-howells/

เครดิตภาพ : https://www.thesun.co.uk