นางนิยม กุลาชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย กล่าวว่า ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกกสะทอน เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นชมความงามของธรรมชาติหุบเขาสีชมพูที่ “ภูลมโล” บนอุทยานห่างชาติภูหินร่องกล้า พร้อมบริการท่องเที่ยวในช่วง High Season ฤดูกาลท่องเที่ยว 2564/2565 โดยได้จัดทำเรียบร้อยหมดแล้วได้แก่ การจัดอบรมพนักงานขับรถโฟร์วีลนำเที่ยว 82 คน รถยนต์นำเที่ยว 82 คัน พร้อมกับการตรวจสภาพรถยนต์ ซ้อมแผนการนำเที่ยว จากวิทยากรสำนักงานขนส่งจังหวัดเลย ที่มาให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัย มาตรฐานของรถและศักยภาพของพนักงานขับรถทุกคน รวมทั้ง รพ.สต.บ้านตูบค้อ ได้อนุเคราะห์ด้านการวางมาตรการตรวจ/คัดกรองป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จุดต่างๆ

สำหรับดอกพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) บนภูลมโลปีนี้เริ่มสลัดใบทิ้งแล้ว ออกดอกบ้างเล็กน้อย คาดว่าจะออกดอกสีแดงสดสวยมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.64 เป็นต้นไป จะออกดอกและบานเต็มที่ในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ 2565 ส่วนจะแดงสดสวยยาวนานเพียงใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศว่าหนาวเย็นยาวนานแค่ไหน และดูที่ฝนจะตกมาเร็วและแรงหรือไม่ด้วย ด้านความพร้อมนั้น ณ วันนี้พร้อมบริการนักท่องเที่ยวในทุกๆ ด้านแล้ว 100% และไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ในขณะนี้

ด้านศักยภาพการท่องเที่ยวนั้น “ภูลมโล” เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือพิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ภูลมโลที่อยู่ในเขตพื้นที่ของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย สูงจากระดับน้ำทะเล 1,664 เมตร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในเวลานี้ มีจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่เยอะที่สุดในประเทศไทย ในพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ มีต้นนางพญาเสือโคร่งนับหมื่นต้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวภูลมโลอยู่ในช่วงฤดูหนาว ประมาณปลายเดือน ธ.ค.-ก.พ. จะบานเต็มที่ในช่วงเดือน ม.ค. ของทุกปี ทั้งนี้ในแต่ละปีดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานไม่ตรงกัน ดังนั้นก่อนออกเดินทางหรือจองที่พัก นทท.ต้องประสานมายังทางชมรมฯ โทร. 06-2557-0912 และอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เพื่อที่จะไม่ได้พลาดในการชมความงาม