เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในท่าอากาศยานนานาชาติสมุย นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย น.ส.ณัฏฐ์ชยธร ณัฐสุดานิจวิภา ผอ.การท่าอากาศยานนานาชาติสมุย ได้ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ PG 5125 ที่ได้นำผู้โดยสารคนไทยพร้อมด้วยนักท่องเที่ยวชุดแรก ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศบินลงยังท่าอากาศยานนานาชาติสมุย

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจะเป็นสื่อมวลชนจำนวน 5 คนที่ต้องเข้าสู่ระบบ สมุย พลัส โมเดล โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชิญมาร่วมเปิดเกาะสมุยหรือ Experimental FamTip สำหรับสื่อมวลชนที่เดินทางมาในครั้งนี้มาจากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สิงคโปร์ และฮ่องกง เพื่อนำประสบการณ์ไปนำเสนอต่อนักท่องเที่ยวประเทศตนเอง ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวของเกาะสมุยต่อไป สำหรับเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการท่าอากาศยานานาชาติสมุย ได้จัดพิธีต้อนรับด้วยการผ่านอุโมงค์น้ำ

สำหรับที่ผ่านอุโมงค์น้ำ หรือ ม่านน้ำ ที่เรียกว่า Water Salute นั้น เป็นธรรมเนียมสากลทั่วโลก ในการแสดงความยินดี การให้เกียรติ หรือแสดงการต้อนรับเที่ยวบินสำคัญๆ อาทิ เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เที่ยวบินที่เดินทางมาที่สนามบินแห่งหนึ่งเป็นครั้งแรก เป็นเครื่องบินลำใหม่เพิ่งใช้บินเป็นครั้งแรก การบินครั้งสุดท้ายของสนามบินนั้น การเกษียณของนักบิน หรือการบินเที่ยวสุดท้ายของเครื่องบิน ก็จะมีการฉีดน้ำจากสองฝั่งทำให้เกิดเป็นอุโมงค์น้ำ ในขณะที่เครื่องบินกำลังเข้าสู่หลุมจอด จากนั้น นายพิพัฒน์ พร้อมคณะได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเที่ยวบินนี้

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกที่มากับเที่ยวบินนี้ เป็นกลุ่มแขกพิเศษของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ได้เชิญมาร่วมเปิดเกาะสมุย และจะเข้าพักยังโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน สมุย เอ็กซ์ตร้า พลัส (Samui Extra+ Hote) หลังจากนั้นอีก 7 วันนักท่องเที่ยวจะเข้าพักในโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน ชา พลัส (SHA+) ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องเข้าสู่ระบบ สมุย พลัส โมเดล และสมุย ซิล รูท

นายพิพัฒน์  กล่าวว่า จากการต้อนรับนักท่องเที่ยวชุดแรกที่เดินทางเข้ามายังเกาะสมุย พบว่าทุกคนมีความสดชื่นที่ได้กลับเข้ามาท่องเที่ยวได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เราปิดประเทศไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศมาปีครึ่ง วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้น ที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเกาะสมุย หลังจากนี้ก็จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย และตรงกับฤดูหนาวของยุโรป อเมริกา เกาหลี และญี่ปุ่น ที่ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอยู่แล้ว ช่วงนี้จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อม ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้กับไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ที่จะถึงนี้