ที่ห้องประชุมดาหลา โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดการประชุมสรุปผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สะพานข้ามทางรถไฟ บนถนนหลวงหมายเลข 3470 สายภาชี-ท่าเรือ(กม.14+470) จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี ผู้แทนกรมทางหลวง หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนท้องที่ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน 40 คน เข้าร่วมประชุม

นางสรัลพัชร กล่าวว่า พระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางและเป็นเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญ มีโครงข่ายเชื่อมโยงด้านการขนส่งทั้ง ทางบก ทางราง และทางน้ำ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางสินค้าอุปโภค–บริโภค และเป็นแหล่งกระจายสินค้าไปยังจังหวัดต่างๆ โดยมีบริเวณที่เป็นจุดตัดระหว่างทางหลวงกับทางรถไฟหลายแห่ง

สำหรับบริเวณพื้นที่โครงการเป็นจุดตัดทางรถไฟอยู่บนทางหลวงหมายเลข 3470 ที่ กม.14+490 ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีชุมชนหนาแน่นทั้งสองข้างทางและมีทางเชื่อมทางแยกหลายจุดใกล้เคียงกับจุดตัดทางรถไฟ ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ การที่กรมทางหลวงได้มีแผนการพัฒนาโครงการจะเป็นการแก้ปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

ทั้งนี้กรมทางหลวงได้จัดประชุมสรุปผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม นำเสนอผลการศึกษาในทุกด้านของโครงการเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลและร่วมกันให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้กรมทางหลวงนำไปใช้ประกอบการศึกษาโครงการเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนมากที่สุด

โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชนในพื้นที่ ต.จำปา ต.เจ้าสนุก ต.ท่าเรือ อ.ท่าเรือ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะใช้โอกาสนี้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการที่ชัดเจน ครอบคลุมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ชุมชนและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบการมีส่วนร่วมและเกิดประโยชน์ต่อพื้นที่ให้มากที่สุดในการดำเนินการศึกษาของโครงการให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป