นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการพัฒนาทางหลวงหมายเลข 348 และ 3486 ช่วงที่ผ่านพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ (รวมบริเวณเขาช่องตะโก) มีจุดเริ่มต้นที่ ทล.3486 กม.0+000-กม.19+941 และ ทล.348 กม.71+625-กม.99+645 ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว รวมประมาณ 48 กม. โดยขยายช่องจราจรจาก 2 ช่องไป-กลับ เป็น 4 ช่อง ไป-กลับ ทล. ได้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณในปี 65 วงเงิน 95 ล้านบาท เพื่อนำมาสำรวจ ออกแบบรายละเอียด รวมทั้งศึกษาความเหมาะสม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตลอดเส้นทาง รวมกับเส้นทางโครงการฯ ช่วงที่ตัดผ่านบริเวณเขาช่องตะโก 3 กม. ด้วย 

ขณะนี้รอความเห็นจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก (กอม.) รวมถึงการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อให้ ทล. เข้าพื้นที่ไปสำรวจและศึกษาความเหมาะสม ถ้ามีมติเห็นชอบให้ ทล.เข้าพื้นที่ และได้รับงบประมาณแล้วจะดำเนินการได้ทันที จากนั้นจะเสนอรายงานอีไอเอไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาอนุมัติแนวทางต่อไป 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ซึ่งเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการศึกษาความเหมาะสมและอีไอเอแล้วเสร็จ จะเสนอโครงการไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อขออนุมัติงบประมาณก่อสร้างภายในปี 67 ส่วนจะใช้งบประมาณเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่ที่ผลการศึกษาคาดว่าเริ่มสร้างในปี 68 แล้วเสร็จปี 71 เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ทาง และเสริมศักยภาพด้านโลจิสติกส์ของประเทศ  

นอกจากนี้ยังเป็นไปตามนโยบายและการผลักดันของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยในการเดินทาง สนับสนุนการขนส่งสินค้าด้วย เพราะเส้นทางดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่มีความสำคัญเชื่อมระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออก รวมถึงอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในระบบนิเวศ ภายใต้การพัฒนาเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงคมนาคมควบคู่ไปกับใส่ใจและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับ ทล.348 เป็นเส้นทางเชื่อม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ระยะทางรวม 140 กม. ปัจจุบันพบว่ามีปริมาณจราจรอยู่ที่ 8,000-10,000 คันต่อวัน ขณะที่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เช่น ปีใหม่และสงกรานต์ปริมาณจราจรเพิ่ม 40,000 กว่าคันต่อวัน ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากเส้นทางช่วงที่ผ่านเขาช่องตะโก มีขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ไม่มีไหล่ทาง คันทางแคบ ลาดชัน คดเคี้ยว มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ขณะเดียวกันได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้เส้นทางมาอย่างต่อเนื่อง  

โครงการนี้ ทล. ได้เสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 63 หลังจากเมื่อปี 54 ทล. ได้ทำศึกษาอีไอเอ ภายใต้โครงการพัฒนาโครงขยายทางหลวงหมายเลข 3486 และ 348 เชื่อมโยง อ.อรัญประเทศ-อ.นางรอง แต่อยู่ระหว่างการอนุมัติเข้าพื้นที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อสำรวจเก็บข้อมูล ทั้งนี้ ทล. และกระทรวงคมนาคมได้ประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เนื่องจากเส้นทางตัดผ่านพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 2 และอุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณเขาช่องตะโก

รวมทั้งศึกษารูปแบบในการขยายเส้นดังกล่าว ซึ่งจะใช้ต้นแบบ (โมเดล) ของทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย (โครงการทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก) มาดำเนินการ เพื่อให้สัตว์ผ่านไปมาได้ ทั้งนี้จะพิจารณาเจาะอุโมงค์ทะลุเขา เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุรถชนกับสัตว์ป่า และไม่ให้กระทบกับวิถีชีวิตสัตว์ป่า และระบบนิเวศน์ด้วย