เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายจินดา เดชภิมล รองผู้ว่าการฝ่ายส่งเสริมกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายภูษิต เล็กอุดากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา สนามกีฬา อบจ.บุรีรัมย์ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยมี นายธัชกร หัตถาธยากูล ผวจ.บุรีรัมย์, นายเจริญชัย สุวรรณศรี ผอ.ฝ่ายกีฬาภูมิภาค, นายสมปอง จันทรี ผอ.สนง.กกท.จ.บุรีรัมย์ และนายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน รองนายก อบจ.บุรีรัมย์ ร่วมเป็นพยาน

สำหรับการลงนามร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางของการติดต่อประสานงานด้านวิทยาศาสตร์การกีฬากับหน่วยงานอื่นๆ ภายใน จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งให้บริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาแก่นักกีฬา ประชาชน และบุคลากรในส่วนภูมิภาค และนักกีฬาในโครงการของ กกท. ที่ทำการเก็บตัวฝึกซ้อมในส่วนภูมิภาค เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ ในระดับชาติและนานาชาติ ภายใต้การดูแลของสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้นสมรรถภาพทางกายของนักกีฬาและบุคลากรในส่วนภูมิภาค และนักกีฬาในโครงการของ กกท. ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ภายใต้การดูแลของสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดบุรีรัมย์ด้วย

นายจินดา กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาการกีฬาไปอีกขั้นหนึ่งที่ กกท. จับมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจาก กกท. เองมีงบประมาณมาส่งเสริมอยู่แล้ว เพราะหลังจากนี้การพัฒนาด้านกีฬาจะไม่ส่งเสริมเฉพาะกีฬาหลักเท่านั้น แต่จะเป็นการส่งเสริมกีฬาด้านความถนัด หรือกีฬาท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ ให้มีการพัฒนายิ่งขึ้นไป โดยเฉพาะบุรีรัมย์ เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมรอบด้าน

“จากที่มาดูความมุ่งมั่นและความตั้งใจของบุรีรัมย์ ที่ต้องการจะทำให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City และมีความเป็นไปได้ที่บุรีรัมย์ จะสามารถเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาซีเกมส์ได้ ซึ่งตามวงรอบแล้ว ประเทศไทย จะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ปี 2028 ต่อจากอินโดนีเซีย เชื่อว่าบุรีรัมย์ ทำได้เพราะมีความพร้อมรอบด้าน”

ทางด้าน นายภูษิต เล็กอุดากร กล่าวว่า การลงนามดังกล่าวจะเป็นการต่อยอดการส่งเสริมนโยบายด้านกีฬาของ จ.บุรีรัมย์ ทุกภาคส่วนที่เราสนับสนุนไปได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนซีเกมส์ ปี 2028 นั้น จ.บุรีรัมย์ มีความพร้อมอย่างมาก หากได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังจากไวรัสโควิด-19 เริ่มเบาลง จ.บุรีรัมย์ ได้จัดงาน “ชักว่าว เคานท์ดาวน์ 2565” ที่จะถึงนี้ ซึ่งกลายเป็นเรื่องฮือฮาอย่างมาก เพราะบุรีรัมย์เข้าใจว่าการจัดอย่างไรจึงจะสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวนั่นเอง