“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากร ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ร่วมงาน ภายใต้มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ กกท. ได้ประกาศรางวัลรวม 13 ประเภท 39 รางวัล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬากีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลให้กับนักกีฬาไทย ที่สร้างผลงานบนเวทีระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาโอลิมปิกเกมส์ พาราลิมปิกเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์โลก รวมไปถึงกลุ่มนักกีฬาอาชีพ ที่ลงแข่งขัน และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา ตนเชื่อว่าทุกรางวัลที่คณะกรรมการพิจารณาได้กลั่นกรอง ก่อนจะคัดเลือก ประกาศผล และมอบให้นักกีฬาทุกคนที่ได้รับรางวัลในวันนี้ โดยทุกรางวัลถือเป็นขวัญและกำลังใจให้นักกีฬาทุกคนที่เสียสละ มุ่งมั่น ทุ่มเททั้งแรงกายและใจในการทำหน้าที่เพื่อชาติ โดยหวังว่ารางวัลนี้จะเป็นเสมือนเครื่องกระตุ้นและเตือนให้ทุกคนนั้นรักษาผลงานพร้อมกับพัฒนาตัวเองต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การจัดงานวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 ในวันที่ 16 ธ.ค. ยังเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้านกีฬา ที่สำคัญยังเป็นการกระตุ้นให้ประชาชน ทุกเพศ ทุกวัย ให้เห็นความสำคัญ เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา เพื่อดำเนินรอยตามพระยุคลบาท ซึ่งเห็นได้จากการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬา และจังหวัดต่างๆ จัดกิจกรรมและการแข่งขันกีฬาในระดับชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้นมาในช่วงสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ

“ปีนี้เรายังมีอีกหนึ่งข่าวดีของวงการกีฬาไทยด้วย นั่นคือการที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โหวตรับรอง “มวยไทย” และสหพันธ์กีฬามวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) ที่มีเครือข่ายกว่า 200 ชาติ เป็นสมาชิกอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดี โดยรัฐบาลเอง พร้อมส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเรา ให้เป็นที่รู้จักและนิยมมากยิ่งขึ้นกว่านี้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงพร้อมที่จะผลักดันให้มวยไทยเข้าบรรจุอยู่ในมหกรรมกีฬาต่างๆ ตั้งแต่ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ รวมไปถึงแมตช์ระดับทวีปและชิงแชมป์โลก เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การบรรจุเข้าชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ อย่างเร็วที่สุด ก็คือในปี 2028 ที่สหรัฐอเมริกา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ทางด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การคัดเลือกนักกีฬาในรางวัลสาขาต่างๆ นั้น พิจารณาจากผลงานของแต่ละบุคคลและทีมกีฬาในรอบปีนั้นๆ รวมไปถึงการสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชน ความทุ่มเท มุ่งมั่น ขยันฝึกซ้อมและมีวินัย ซึ่งตนขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาและบุคลากรกีฬาที่ได้รับรางวัลประจำปีนี้ด้วย

“นอกเหนือจากงานมอบรางวัลปีนี้ ยังมีการจัดงานสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 ซึ่งรูปแบบการจัดงานวันกีฬาแห่งชาติ และกิจกรรมของทั้ง 13 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย นั้น ได้จัดเต็มในรูปแบบภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 และคอนเซปต์ “กิจกรรมกีฬาสีขาว” ที่นำร่องเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมแบบรักษาความสะอาด รวมถึงสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกิจกรรมกีฬาสีขาวนี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ กกท. เป็นหน่วยงานหลักในการรณรงค์และผลักดันกิจกรรมและการแข่งขันกีฬาที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ให้จัดแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” นายพิพัฒน์ กล่าว