เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ลานกลางแจ้ง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดแถลงข่าว งานฉลองโนรา มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าว ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนโนรา ในฐานะตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก ความเชื่อและพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับโนรา เครื่องแต่งกายของโนรา เครื่องดนตรีของโนรา และท่ารำของโนรา โดยจัดงานภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด      

นายอิทธิพล กล่าวว่า นับเป็นความยินดีและภาคภูมิใจร่วมกันอีกวาระหนึ่งของคนไทยทุกคน ที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนโนรา ศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่สืบทอดกันมานาน และนิยมอย่างแพร่หลายในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลตามภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก จากสำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยโนรามีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ ด้วยอัตลักษณ์โดดเด่นทางด้านศิลปะการแสดงภาคใต้ที่สืบทอดมายาวนานนับตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 18-19 โดยเฉพาะด้านการปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม งานเทศกาล และงานช่างฝีมือดั้งเดิม        

นายอิทธิพล กล่าวต่อไปว่า จากรากฐานมาจากความเชื่อ และพิธีกรรมของชุมชนที่สืบทอดมายาวนาน ทำให้ปัจจุบันในพื้นที่ภาคใต้มีคณะโนราอาชีพมากถึง 387 คณะ ร้อยละ 70 อยู่ในพื้นที่รอบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาสืบทอดสายตระกูลโนราชุมชน วัด และเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาทุกระดับ เรียกว่า เป็นนาฏยลักษณ์ของคนใต้ ซึ่งการได้รับการประกาศขึ้นทะเบียน ถือเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะเกิดการพัฒนาการส่งเสริมรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของไทยให้เข้มแข็ง กระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการสงวนรักษา นำไปสู่ความสามัคคีของคนในชาติ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ สวธ.ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมโนราแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตลอดทั้งปี เพื่อสร้างความตระหนักรับรู้ถึงคุณค่าความสำคัญของโนราทุกรูปแบบ ตลอดจนการสร้างการมีส่วนร่วมของศิลปิน ชุมชนโนรา และสถาบันการศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการสืบทอดโนรา และขยายฐานผู้ปฏิบัติ ผู้ถือครองให้กว้างขวางและเข้มแข็ง

“มรดกภูมิปัญญาฯ ของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกแล้วก่อนหน้านี้ 2 รายการ คือ โขนในปี 2561 นวดไทยปี 2562 และล่าสุดรายการที่ 3 โนราปี 2564  สำหรับในปี 2565 จะมีการเสนอสงกรานต์เป็นรายการต่อไป คาดว่าจะมีการพิจารณาในปี 2566” รมว.วธ.กล่าว