“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมผ่านทางระบบออนไลน์ เพื่อติดติดตามความคืบหน้าการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ร่วมกับชาติเจ้าภาพ คือ เวียดนาม และชาติสมาชิกซีเกมส์ ล่าสุด เวียดนาม ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการมาแล้วว่าศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 หรือ “ฮานอยเกมส์ 2021” ซึ่งเลื่อนมาจากปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.2565 อย่างแน่นอน จัดแข่งขัน 40 ชนิดกีฬา ชิงชัยรวมทั้งสิ้น 526 เหรียญทอง ซึ่งพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน จะมีขึ้นที่กรุงฮานอย โดยมีเมืองใกล้เคียงที่มีระยะทางห่างจากกรุงฮานอย ประมาณ 40-50 กม. ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ

“สัปดาห์ที่ผ่านมา เวียดนาม ได้ส่งเทคนิคอลแฮนด์บุ๊ก หรือ คู่มือการแข่งขัน รวมแจ้งทั้งยอดจำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ มาให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละประเทศแล้ว โดยซีเกมส์ครั้งนี้ทางชาติเจ้าภาพคาดว่าจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จากทั้ง 11 ประเทศในอาเซียน เข้าร่วมประมาณ 10,000 คน” นายธนา กล่าว

แม่ทัพไทย เผยต่อว่า ตอนนี้ “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ประชุมร่วมกับสมาคมกีฬาต่างๆ รวมทั้งสั่งเดินหน้าแนผนการเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมแล้วศึกซีเกมส์ โดย พล.ร.รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ก็ได้ประสานกับ กกท. อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องของการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางสมาคมกีฬา ต้องการให้มีการบูสวัคซีนเข็มที่ 3 โดยเร็ว เพื่อที่นักกีฬาจะได้ฟื้นตัวโดยเร็วและกลับมาฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ กกท. รับทราบแล้ว และยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าน่าเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.นี้ เป็นต้นไป

“ทางเวียดนามยังไม่ได้แจ้งถึงเรื่องมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 แต่ผมมองว่าน่าจะเข้มข้นไม่แพ้โอลิมปิกเกมส์เช่นกัน และก็อยากจะฝากย้ำไปถึงนักกีฬาไทยทุกคนว่าจะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การ์ดอย่าตกเป็นอันขาด และขอวยพรให้นักกีฬาทุกคนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแกร่ง และโชคดีรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงกันทุกคน” บิ๊กต้อม ย้ำ