สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือไอบ้า เดินหน้าปฏิรูปต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การพัฒนาองค์กรให้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยอมรับ ล่าสุด จัดประชุมใหญ่ เปลี่ยนตัวย่อองค์กร จาก AIBA มาเป็น IBA หรือ International boxing association พร้อมเปลี่ยนโลโก้ขององค์กร เรียบร้อยแล้ว จากการจ้างผู้เชี่ยวชาญอิสระมาปฏิรูปองค์กร และมีสมาชิกไอบ้า 107ชาติ เข้าร่วมประชุมอนุมัติ

 อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้า กล่าวว่า ไอบ้า ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 75ปี และได้ปฏิรูปองค์กรเสร็จสิ้นแล้วในเวลา 1ปี โดยการสนับสนุนของชาติสมาชิก และผู้เชี่ยวชาญอิสระ โดยเฉพาะในเรื่องธรรมาภิบาล หรือการบริหาร ปกครององค์กรด้วยความเป็นธรรม ซึ่งที่ประชุมใหญ่ไอบ้าได้อนุมัติการแก้ไข ปรับปรุง ตามรายงานของหัวหน้าคณะผู้สอบสวนขจัดการทุจริต ริชาร์ด แม็คลาเรน และผู้เชี่ยวชาญอิสระ  ศาสตราจารย์ อุลริช ฮาส ได้นำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการปฏิรูปองค์กร ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหาไอบ้า รวมทั้งการปรับกฏระเบียบใหม่ให้สอดคล้อง

 ประธานไอบ้าชี้ว่า การสร้างความเชื่อถือในการแข่งขันกีฬามวยสากล ให้มีภาพลักษณ์ที่โปร่งใส ยุติธรรม จะเกิดขึ้นเต็มที่ในปีหน้า คณะกรรมการบริหาร จะลดลงจาก 28คนเหลือ 18คน หลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 30มิ.ย.ปีหน้า และผู้ลงสมัครเลือกตั้งจะต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด ซึ่งจะดำเนินการอย่างอิสระ โดยพิจารณาจากข้อกำหนดกฏเกณฑ์คุณสมบัติที่ได้ปรับปรุงแก้ไขล่าสุด

 ส่วนการเปลี่ยนตัวย่อ และโลโก้ใหม่ เพื่อเปิดภาพลักษณ์ใหม่ เนื่องจาก ไอบ้า ในปีค.ศ.2007ได้ตัดคำว่า Amateur ออก จากเดิมที่ชื่อว่า สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ มาเป็น สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ  “International Boxing Association” แต่ยังคงใช้ตัวย่อเดิมคือ AIBA ดังนั้นตัวย่อใหม่IBA ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไอบ้า ที่เน้นความซื่อสัตย์ โปร่งใส และสร้างความมั่นใจว่านักมวยทุกคนได้รับความยุติธรรมในการแข่งขัน

 ประธานไอบ้า กล่าวอีกว่า เมื่อ 3 วันก่อน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือ ไอโอซี ให้คำแนะนำแก่ไอบ้า (IBA) ในการปฏิรูป ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าไอบา ( IBA) มาถูกทาง เชื่อว่า ไอโอซี จะยกเลิกโทษแบนไอบ้า ให้จัดมวยในกีฬาโอลิมปิก และกีฬามวยสากลจะดำเนินต่อไปในกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์”