ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดโรคลัมปีสกิน ลุกลามไปหลายจังหวัดในประเทศไทย รวมทั้ง จ.พิษณุโลก ส่งผลให้ทางกรมปศุสัตว์จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกิน กระจายไปตามจังหวัดต่างๆ ที่เกิดโรค

สำหรับ จ.พิษณุโลก ได้รับวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกิน 6,200 โด๊ส แล้ว และทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.พิษณุโลก ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกพื้นที่ไปฉีดวัคซีนให้กับเกษตรกรที่เลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่ การแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน

นายสุริพล มาบุญช่วย ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่เชื้อลัมปีสกินใน จ.พิษณุโลก พบการแพร่เชื้อแล้วในพื้นที่  6 อำเภอ ได้แก่ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย อ.วังทอง อ.วัดโบสถ์ อ.บางระกำ และ อ.เมือง ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดได้รับวัคซีนมา 6,200 โด๊ส โดย จ.พิษณุโลก มีสัตว์ป่วย 2,683 ตัว รักษาหาย 837 ตัว เกษตรกรได้รับผลกระทบ 678 ราย ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนในพื้นที่ อ.วังทอง 4,400 โด๊ส อ.เมืองและอ.วัดโบสถ์ 1,860 โด๊ส รวมแล้วประมาณ 6,260 โด๊ส ซึ่งจะดำเนินการฉีดจนครบ 100% ในวันศุกร์นี้  

ทัฝากถึงเกษตรกรที่เลี้ยงโคและกระบือที่ยังไม่เกิดโรค ขอให้ระมัดระวังหาสารเคมีฆ่าแมลงที่เป็นพาหะของโรค อาทิ แมลงวันคอกหรือเหลือบ พร้อมทั้งกางมุ้ง ซึ่งจะเป็นการป้องกันสัตว์ไม่ให้เกิดโรค แต่ถ้าพบว่าสัตว์ที่เลี้ยงเกิดอาการป่วยให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมแยกสัตว์ป่วยออกจากกันเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค