หลังจาก สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี ) ประชุมหารือถึงแนวทางการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ค.ศ.2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยได้ข้อสรุปว่า เตรียมพิจารณาบรรจุกีฬาชนิดใหม่ ประกอบด้วย สเกตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น และปีนเขา เข้าสู่การชิงชัย ส่งผลให้รวมกับกีฬาปัจจุบันจะมีการแข่งขันกัน 28 ชนิดกีฬา

ขณะเดียวกัน มีกีฬา 3 ชนิด ยังอยู่ในการพิจารณา คือ มวยสากล, ยกน้ำหนัก และปัญจกีฬาสมัยใหม่ ว่า จะบรรจุชิงชัยในโอลิมปิกต่อไปหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง โดย มวยสากล มีกรณีการตัดสินไม่โปร่งใส ส่วน ยกน้ำหนัก มีปัญหาเรื่องการตรวจสารต้องห้าม ทำให้มีโอกาสถูกตัดออกจากกีฬาโอลิมปิกได้ โดยจะประชุมเรื่องชนิดกีฬาที่จะจัดแข่งขันกันอีกครั้ง ในปี ค.ศ.2023 เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ใจความโดยสรุปว่า สหพันธ์ฯ ยืนยัน ยังมีการแข่งขันยกน้ำหนัก ในโอลิมปิก “ปารีสเกมส์ 2024” ส่วนในโอลิมปิก แอลเอ 2028 สหพันธ์ฯ มุ่งมั่นที่จะปฎิบัติตามข้อกำหนดของ ไอโอซี และย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปฏิรูปการบริหารจัดการ ให้เสร็จสิ้น เพื่อเป้าหมายปกป้อง ยกน้ำหนักให้อยู่ในโอลิมปิก ระยะยาว

โดย ดร.ไมเคิล อิรานี ประธานชั่วคราวสหพันธ์ฯ ระบุว่า ในนามของนักยกน้ำหนักทั่วโลก ขอความขอบคุณต่อไอโอซี ที่ยืนยันสถานะของกีฬายกน้ำหนัก ในโอลิมปิก ปารีส 2024 สหพันธ์ฯ รับทราบข้อกังวลของไอโอซี และมั่นใจว่าข้อกังวลเหล่านี้ จะได้รับการแก้ไข โดยสหพันธ์ฯ มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะรักษามาตรฐานสูงสุดของธรรมาภิบาล จัดการแข่งขันที่สะอาด และการนำกฎข้อบังคับใหม่มาใช้ สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาที่จะสร้างอนาคตในทางที่ถูกต้อง กฎข้อบังคับฉบับใหม่ได้รับรองอยู่แล้วว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ ในอนาคตจะมีตัวแทนนักกีฬาที่มากขึ้น และเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศมากกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของไอโอซี

สหพันธ์ฯ คาดว่าภายในปี 2022 จะสามารถจัดการเลือกตั้งสหพันธ์ฯ ได้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในประวัติศาสตร์ของสหพันธ์ฯ มั่นใจว่าในอนาคตคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ฯ จะอยู่ในตำแหน่งที่ดี จะได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ไอโอซี และจะได้รับการรับรองสถานะ ให้มีการแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 ต่อไป

ด้านการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อ 13 ธ.ค. “เจ้าเอฟ” พชรเมธี ธาระพันธ์ ขึ้นเวทีชิงชัยในการจัดอันดับ รุ่น 89 กก.ชายกลุ่ม กลุ่มบี ซึ่งท่าสแนตช์ ยกได้ 135 กก. ส่วนคลีนแอนด์เจิร์ก ยก 195 กก. สถิติน้ำหนักรวมอยู่ที่ 330 กก. ไม่ได้เหรียญ