เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การระบาดโรคโควิด – 19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เริ่มหนักขึ้นทำให้มีผู้มาขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ทั้งกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ติดเชื้อแล้วไม่ปรากฏอาการ และกลุ่มที่ต้องนำเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนามทันที ส่งผลให้จังหวัดสมุทรสาคร โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ต้องปรับแนวทางการยับยั้งโรคเพิ่มเติมควบคู่ไปกับมาตรการที่ดำเนินการอยู่แล้ว ระหว่างที่รอวัคซีนที่จัดส่งมาเป็นห้วงสัปดาห์ปริมาณที่ไม่เท่ากัน โดยแผนควบคุมโรคที่มีการปรับเพิ่มขึ้นมาอีกแนวทางหนึ่งคือ “ยุทธการฟ้าทะลายโจร”

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับจริงๆว่าในส่วนของการดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ มีการดูแลหรือการรักษาค่อนข้างน้อย หรือไม่ค่อยจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันในแต่ละโรงพยาบาลสนาม ดังนั้นวันนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จึงเห็นสมควรว่าน่าจะนำเรื่องสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ที่กระทรวงสาธารณสุขให้การยอมรับแล้วนั้น นำมาใช้กับ 3 กลุ่ม คือ 1.ผู้ที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม 2.ผู้ที่อยู่ในจุดพักคอยคนสาคร และ 3.ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้ถ้าได้รับยาฟ้าทะลายโจรเหมือนกัน และแนวทางเดียวกันก็น่าจะเป็นผลดีมากขึ้น เพราะว่าเราไม่ได้ใช้เชิงป้องกันแต่ใช้ในทางยับยั้ง

นายวีระศักดิ์ เผยอีกว่า ซึ่งฟ้าทะลายโจร มีผลตรวจสอบของทางกระทรวงสาธารณสุขมาแล้วว่า สามารถดำเนินการแล้วได้ผลที่ดี ดังนั้น “ยุทธการฟ้าทะลายโจร” จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการปรับเปลี่ยนการให้บริการแก่ประชาชนที่มาเข้ารับการรักษาทั้ง 3 กลุ่ม ส่วนแนวทางการให้ยาฟ้าทะลายโจร จะเริ่มตั้งแต่เมื่อเข้าตรวจที่โรงพยาบาล แม้จะไม่ใช่ผู้ติดเชื้อแต่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ก็จะให้ดำเนินการเรื่องฟ้าทะลายโจรทันที โดยจะให้ทั้งหมดคนละ 45 เม็ด กินวันละ 3 ครั้งๆ ละ 3 เม็ด รวมเวลา 5 วันติดต่อกัน แต่ตอนนี้มีปัญหาสำคัญคือ ฟ้าทะลายโจรขาดตลาด เพราะมีคนซื้อเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ขณะนี้จังหวัดสมุทรสาครกำลังเร่งจัดหาซื้อฟ้าทะลายโจรเอาไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อจัดสรรให้แก่กลุ่มคนทั้ง 3 กลุ่ม โดยคาดว่าคงจะต้องใช้ระยะเวลาอีกสัก 2 – 3 วัน ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการดังกล่าว.