ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆของคนในวงการบันเทิงหลังล่าสุดนักร้องและลิเกคนดัง เอ-ไชยา มิตรชัย ได้ลงรูปตัวเองในชุดครุย พร้อมเล่าความภูมิใจกับการเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ซึ่งหนุ่มเอ เล่าว่า

“ผมไชยา มิตรชัย ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยสภามหาวิทยาลัย ที่มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ให้แก่ผม ผมรู้สึกดีใจ ภูมิใจเพราะการได้ช่วยสนับสนุน ส่งเสริม ศาสนานั้นจริงๆแล้วเกิดประโยชน์กับตัวเราเอง คนรอบๆตัว และสังคม เป็นเรื่องที่ผมและครอบครัว ญาติพี่น้องและคนรอบๆตัวได้ร่วมกันทำบุญกันมาอย่างต่อเนื่อง ศาสนาช่วยให้สังคมเกิดความสงบสุข ผมโตมาจากวัด ได้เห็นได้ยิน ได้รับความเมตตาคำสอนสำหรับการดำรงชีวิตที่ดีงาม ศาสนาพุทธของเรามุ่งเน้นเรื่องการพ้นทุกข์ และสอนให้รู้จักทุกข์และวิธีการดับทุกข์ตามความจริงในธรรมชาติ เราควรใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท วันนี้มหาวิทยาลัยมองเห็นและมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ในครั้งนี้ ผมรู้สึกปลื้มใจมากๆ”

“นอกจากนี้ วัด ศาสนาเป็นสถานที่ของการเกิด สรรค์สร้างวัฒนธรรม ประเพณี พิธีกรรม สถาปัตยกรรม และวรรณคดี จะสังเกตได้ว่า งานหลากหลายประเภทมาจากคำสอนทางศาสนาเป็นส่วนพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดงานศิลปะเช่น จิตรกรรมฝาผนัง พระเวสสันดรชาดก พระมหาชนก เป็นวรรณกรรมไทยที่สำคัญโดยมีที่มาจากคำสอนในชาดก มารยาทไทย การกราบ การไหว้ รวมไปถึงประเพณีต่าง ๆ ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตายของคนเราส่วนมากมาจากพระพุทธศาสนาเกือบทั้งหมด ผมเป็นอีกคนขอยืนยันว่า จะทุ่มเททำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ พระพุทธศาสนา และสังคม พร้อมทั้งจะช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆ ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้เจริญมั่นคงต่อไป”

พอมีการลงรูปไป ก็มีชาวเน็ตมากดไลค์พร้อมคอมเมนต์แสดงความยินดีและบอกว่าช่วยเผยแผ่ศาสนาต่อไปให้ด้วยนั่นเอง

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม achaiyamitchai