ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อม นายเจนวิทย์ ปะเมโท ผอ.สำนักศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา น.ส.สัมฤทธิ์ ต่อสติ พยาบาลชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานเผยแพร่และฝึกอบรม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่เทศบาล ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของเด็กนักเรียนเป็นวันแรก ที่โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย และ โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด ของสถานศึกษาในสังกัด 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และ โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นอุบาล-มัธยมศึกษา ด้วยผ่านการประเมินของคณะกรรมการให้สามารถเปิดภาคเรียนได้ ซึ่งมีอีก 6 คือ โรงเรียนเทศบาลวัดเขียน โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร โรงเรียนเทศบาลวัดตองปุ โรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง โรงเรียนเทศบาลวัดศาลาปูน โรงเรียนเทศบาลวัดป่าโค ในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เตรียมเปิดภาคเรียนในช่วงกลางเดือนนี้ โดยทั้ง 2 โรงเรียนที่ผ่านการประเมินให้เปิดการเรียนการสอน ได้มีการปฏิบัติตามกฎที่คณะกรรมการได้ตั้งไว้อย่างดี มีความปลอดภัยทั้งคณะครู เจ้าหน้าที่ และเด็กนักเรียนในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด

โดยได้เน้นย้ำจุดล้างมือเด็กนักเรียนพร้อมติดตั้งเครื่องจ่ายสบู่อัตโนมัติเพิ่มเติมให้ครบทุกพื้นที่บริเวณทางขึ้นทุกอาคารเรียน การใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวได้อย่างสะดวกแก่เด็กนักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษาและเรื่องการรักษาระยะห่าง การรับประทานอาหารภายในโรงอาหาร การใช้อุปกรณ์ต่างๆ การบริการอาหารและน้ำดื่มส่วนตัว ให้กับเด็กนักเรียน งดใช้ตู้กดน้ำดื่มภายในโรงเรียนทั้งหมด ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยาได้เน้นในการตรวจ ATK 100% ใน safety zone in school ทั้งเด็กนักเรียน คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ ผู้ปกครองและนักเรียน ว่าในสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จะไม่มีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดหรือคลัสเตอร์ในโรงเรียนได้ และให้ผู้ปกครองติดตามข่าวสารจากทางโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง