สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ว่า รัฐบาลสหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับความสนับสนุนทางการเงิน ต่อโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำ เพื่อยกระดับความเร็วของอินเทอร์เน็ต ให้แก่ นาอูรู คิริบาตี และไมโครนีเซีย อีกทั้งยังจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การพัฒนาชุมชน และคุณภาพชีวิตของประชาชนในทั้งสามประเทศด้วย


แม้ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการลงทุนอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่า สำหรับกลุ่มประเทศเจ้าของเงินลงทุน โครงการแบบนี้ “เป็นยิ่งกว่า” การพัฒนาระบบโทรคมนาคมในภูมิภาคแปซิฟิกตอนใต้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นความพยายามคานอำนาจทางการเมือง ระหว่างโลกตะวันตกนำโดยสหรัฐ กับจีนที่มีโครงการวางเครือข่ายเคเบิลใต้ทะเลในบริเวณนี้เช่นกัน และต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันและกัน ว่ามีวัตถุประสงค์แอบแฝงของการจารกรรมและสอดแนม


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 ออสเตรเลียลงทุนประมาณ 137 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ( ราว 3,294.37 ล้านบาท ) เพื่อพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตให้แก่หมู่เกาะโซโลมอน และปาปัวนิวกินี อย่างไรก็ตาม อีกสองปีหลังจากนั้น หมู่เกาะโซโลมอนยุติความสัมพันธ์กับไต้หวัน เพื่อไปสถาปนาความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES