กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน จัดการประชุมสมัชชาการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2564 (ครั้งที่ 13) ภายใต้หัวข้อ “NEXT NORMAL: วิถีใหม่ของการพัฒนา เด็กและเยาวชน” จากตัวแทนเครือข่ายเด็กและเยาวชน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกระบวนการทำงาน พัฒนาองค์ความรู้ ทักษะทัศนคติในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และเพื่อให้ได้ข้อเสนอเชิงนโยบายในการส่งเสริมพัฒนา และคุ้มครองเด็กเยาวชนไทยที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีศักยภาพ ในทุกภาคส่วนมีส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพของเด็กและเยาวชน

สำหรับมติสมัชชาการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2564 มี 7 ข้อ ประกอบด้วย

  1. สนับสนุนกระบวนการเรียนการสอนที่สอดรับกับสถานการณ์ใหม่ (Next normal) ได้แก่
    1.1 การพัฒนาหลักสูตรที่เน้นการประยุกต์องค์ความรู้ในชีวิตได้จริงและสนับสนุนการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน
    สามารถแสดงความสามารถอื่นที่นอกเหนือจากด้านวิชาการ
    1.2 การสนับสนุนทรัพยากรและงบประมาณในการศึกษารูปแบบออนไลน์ โดยเฉพาะด้านอุปกรณ์ และการเข้าถึง
    สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับนักเรียนและนักศึกษาอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่
    1.3 การปรับรูปแบบการวัดประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
  2. ส่งเสริมให้มีแพลตฟอร์มความดีของเด็กและเยาวชนในรูปแบบดิจิทัล และพัฒนาให้เชื่อมโยงกับ ระบบสวัสดิการแบบมีเงื่อนไข
  3. ผลักดันให้เกิดการพัฒนาและเชื่อมโยงแฟลตฟอร์มดิจิทัลด้านการสนับสนุนทุนการศึกษา หรือการช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหาด้านการศึกษาแบบชี้เป้าตรงจุด
  4. ส่งเสริมการดูแลเด็กกลุ่มเปราะบาง โดยใช้ยุทธศาสตร์ครอบครัวทดแทน โดยเพิ่มงบประมาณและสัดส่วนจำนวนครอบครัวทดแทนให้สามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างครอบคลุม
  5. ส่งเสริมและพัฒนาการสร้างอาชีพและรายได้ของเด็กและเยาวชน ให้มีความสอดคล้องกับอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี สร้างเวทีและเปิดโอกาส ตามความถนัด
  6. เปิดโอกาสให้มีพื้นที่สร้างสรรค์อย่างปลอดภัยในสถานศึกษาและพื้นที่สาธารณะสำหรับเด็กและเยาวชน ในการแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมทางสังคมและการเมือง
  7. สร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาระบบการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่มุ่งเน้น การสร้างความตระหนักและเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง และทักษะการคิดวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารให้กับ เด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ มติสมัชชาดังกล่าวจะนำเสนอต่อ คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) เพื่อผลักดันเป็นนโยบาย กำกับดูแลงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน