สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่ากลุ่มตาลีบันชักธงสัญลักษณ์ขึ้นสู่ยอดเสา ที่จุดผ่านแดนเวช-ชามาน ในจังหวัดกันดาฮาร์ ซึ่งเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน และอยู่ใกล้กับพรมแดนปากีสถาน เป็นที่ตั้งของสถานที่ตั้งจุดผ่านแดนสำคัญ เชื่อมระหว่างอัฟกานิสถาน กับปากีสถาน อิหร่าน และอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า สามารถยึครองพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ และเป็นทางการ
ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลอัฟกานิสถานและปากีสถานยืนยันตรงกัน ว่ากลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมพื้นที่ทางยุทธศาสตร์แห่งนี้ได้แล้วจริง โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถานเป็นฝ่ายถอยร่นออกไป เมื่อกองกำลังของตาลีบันรุกคืบจากรอบด้าน ด้านรัฐบาลกลางในกรุงคาบูลยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ
อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันประกาศการยึดครองจุดผ่านแดนหลายแห่งทางเหนือและตะวันตกของอัฟกานิสถาน ได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ทั้งในจังหวัดเฮรัต ฟาราห์ และคุนดุซ ส่วนกองทัพสหรัฐและรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน ซึ่งส่งทหารเข้ามาโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน เพียงไม่นานหลังผ่านพ้นเหตุวินาศกรรม 9/11 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังเชื่อมั่นว่า กองทัพอัฟกานิสถาน "ยังมีศักยภาพเพียงพอ" ที่จะรักษากรุงคาบูลเอาไว้ได้
ในอีกด้านหนึ่ง นางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมอพยพล่ามและพลเมืองอัฟกันซึ่งเคยร่วมงานกับกองทัพสหรัฐในฐานะล่าม พร้อมสมาชิกในครอบครัวด้วย ให้เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน โดยจะมีการอพยพกลุ่มแรกช่วงปลายเดือนนี้ โดยในระหว่างนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งจัดการเรื่องวีซ่าให้อยู่ แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ว่าสหรัฐจะอพยพพลเมืองอัฟกันกลุ่มนี้เป็นจำนวนเท่าใด แต่มีรายงานว่า ไบเดนต้องการให้เสร็จก่อนทหารสหรัฐชุดสุดท้ายจะเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP