หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า จ.สกลนคร บึงกาฬ และนครพนม เป็นแหล่งอารยธรรมเกลือสินเธาว์ลุ่มแม่น้ำสงคราม เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง มามากกว่า 5,000 ปี

ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จึงร่วมมือกับ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดโครงการ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมบนเส้นทางสายเกลือใน 3 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย สกลนคร บึงกาฬ และ นครพนม เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับนานาชาติแห่งใหม่ และขอบอกเลยว่า เส้นทางท่องเที่ยวตามโครงการนี้มีจุดให้ “เช็กอิน” เพียบ!!!

เริ่มจาก จ.บึงกาฬ เที่ยวชมบ่อเกลือหัวแฮด แหล่งผลิตเกลือสินเธาว์กลางลุ่มน้ำสงคราม และ ชมกระบวนการต้มเกลือสินเธาว์โบราณที่เชื่อมโยงกับสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมใน 3 จังหวัดดังกล่าวมาตั้งแต่ครั้งอดีต ต่อด้วยที่ จ.สกลนคร ท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่าวัดเหนือ ที่มีบึงหนองหารกว้างใหญ่และทิวทัศน์สวยงาม แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและการทอผ้าลายขอมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อุทยานแห่งชาติภูพาน ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่าแร่ ตั้งอยู่ริมฝั่งบึงหนองหาร ชมบ้านโบราณร้อยปี โบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลที่งดงาม และ งานประเพณีแห่ดาวช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ปิดท้ายกันที่ จ.นครพนม มีชุมชนคุณธรรมฯ บ้านนาถ่อน จ.นครพนม ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทกวนที่อนุรักษ์สืบทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีเก่าแก่มายาวนาน เช่น ประเพณีบุญฮีตสิบสอง ประเพณีบุญเดือน 3 ออกใหม่ 3 ค่ำ ประเพณีกินดองและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน เช่น การตีเหล็ก ทอผ้าและย้อมสี งานจักสาน ทำพานบายศรีขันหมากเบง การต้มเกลือสินเธาว์ และเกลือสปา พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) และ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

โดยหลังจากนี้ วธ.จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่นอันงดงามตาม “เส้นทางสายเกลือ” แห่งภาคอีสาน ต่อไป 

………………………………………

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน