“หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก” 

ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการนำวัชพืชที่ขึ้นตามธรรมชาติในท้องถิ่นอย่าง “ต้นกก” และพืชเศรษฐกิจอย่าง “กระจูด” มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ช่วยลดการใช้พลาสติก ของ โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ส่งผลให้ได้รับคัดเลือกเป็น โรงเรียนต้นแบบ หรือ School Model ประจำปีการศึกษา 2564 ภายใต้การประเมิน โครงการ CONNEXT ED ของ บมจ.ซีพี ออลล์

นางนิษฐกานต์ สุวรรณคีรี

นางนิษฐกานต์ สุวรรณคีรี ผอ.โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) เล่าว่า โครงการ CONNEXT ED สนับสนุนงบประมาณมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนทั้งหมด 3 ฐานการเรียนรู้ สู่ 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1. ฐานการเรียนรู้การแปรรูปข้าวเกรียบปลาดุกยิ้ม 2.ฐานการเรียนรู้สายหูหิ้วแก้วกาแฟเส้นใยกกรักษ์โลก และ 3. ฐานการเรียนรู้การจักสาน ตกแต่งผลิตภัณฑ์กระจูดเป็นของชําร่วยและของที่ระลึก ส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์สร้างชื่อที่ได้รับการตอบรับอย่างดี ทั้ง ข้าวเกรียบปลาดุกยิ้ม กระเป๋ากระจูดสานมือ กระเช้ากระจูด ของชำร่วยจากกระจูด รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก” ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากลูกค้าทางออนไลน์ และนักท่องเที่ยวในชุมชนทะเลน้อย จ.พัทลุง 

“หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการบูรณาการร่วมกับหลักสูตรท้องถิ่น นำเทคนิคฝีมือด้านหัตถกรรมมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบสายหูหิ้วถ้วยกาแฟได้อย่างสวยงามไม่ซ้ำใคร มีความเหนียวแข็งแรงทนทาน ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพิ่มมูลค่าของต้นกกได้เป็นอย่างดี” ผอ.นิษฐกานต์ บอกถึงจุดเด่นของ หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก 

น.ส.เกวรินทร์ พูลม่อน 

ขณะที่ น.ส.เกวรินทร์ พูลม่อน ชั้น ม.3 โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) บอกว่า ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของโรงเรียนในการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาสร้างมูลค่า ได้เรียนรู้การบริหารจัดการทางการตลาดในรูปแบบสหกรณ์ร้านค้าหลากหลายช่องทาง เช่น การขายบนช่องทางออนไลน์ และส่งขายร้านค้าโดยตรง การทำรายรับรายจ่าย และการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม สำหรับ “หูหิ้วจากเส้นใยกก” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ มีความแข็งแรงทนทาน และช่วยลดขยะพลาสติกในชุมชนอีกด้วย และที่สำคัญยังมีส่วนช่วยรณรงค์ให้คนในชุมชนช่วยกันใช้สินค้ารักษ์โลกมากขึ้น

“หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก” รวมไปถึง “กระเป๋ากระจูดสานมือ” ผลิตภัณฑ์ของ โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) เป็นต้นแบบสำคัญให้กับโรงเรียนอื่นๆ ในการพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ให้กับโรงเรียน และชุมชนได้เป็นอย่างดี

……………………………………..

คอลัมน์ : กระดานดำ