จัดเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่คนในแวดวงหนักให้ความสนใจอย่างมากสำหรับเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร ปี 2564 (Bangkok Asean Film Festival 2021 หรือ BAFF 2021) จัดขึ้นโดย กระทรวงวัฒนธรรม( วธ.) ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยมุ่งหวังสนับสนุนและส่งเสริมผลงานภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีศักยภาพอย่างเด่นชัดบนเวทีภาพยนตร์นานาชาติ รวมไปจนถึงการสร้างความร่วมมือของวงการภาพยนตร์ในภูมิภาคและส่วนอื่นๆ ของโลก

โดยเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 ธ.ค.นี้ ภายในงานนอกจากจะมีการจัดฉายภาพยนตร์คุณภาพทั้งเรื่องยาวและภาพยนตร์สั้นจากกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับ ACBS มอบหมายให้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดโครงการภาพยนตร์สั้นรวมชุดฉายต่อเนื่อง “Asia Collaboration Projects” เป็นโครงการที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียและอื่น ๆ ด้วยการสนับสนุนของ ACBS โดยในปีนี้มีภาพยนตร์ 3 เรื่องจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย / ฮ่องกง / มาเลเซีย ที่ส่งภาพยนตร์เข้าร่วมในโครงการนี้ ถือเป็นการเปิดตัวภาพยนตร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยเนื้อหาของทั้ง 3 เรื่องจะเล่าถึงผลกระทบต่าง ๆ จากสถานการณ์โควิด ในมุมมองที่แตกต่างกันไป

​ด้านนายพรชัย ว่องศรีอุดมพร ในฐานะกรรมการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “การที่ ACBS สนใจเกี่ยวกับเรื่องในช่วงโควิด-19 เป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาการระบาดของโรคดังกล่าวส่งผลกระทบกับวงการบันเทิง และยังถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่จะบันทึกไว้ เพื่อให้เห็นว่าช่วงที่โควิดระบาดในแต่ละประเทศเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในแง่ของความช่วยเหลือของหน่วยงานต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ อย่างในส่วนของไทย ปี 2019 มีการรับมือกับโควิด19 ได้ดี เพราะเรามีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ทำให้เวลาเกิดโรคระบาดหรือปัญหาด้านสาธารณสุขต่าง ๆ สามารถจัดการได้อย่างรวดเร็วและดีครับ”