จากการประชุม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา มีบทสรุปการประชุมทางไกล ยืนยันจะนำ 3 ชนิดกีฬาอย่าง “สเกตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น และปีนเขา” เพิ่มในโอลิมปิกเกมส์ ที่นครลอสแอนเจลิส ปี 2028 พร้อมไม่มีชื่อของ 3 ชนิดกีฬา นั่นคือ มวย, ยกน้ำหนัก และปัญจกรีฑาสมัยใหม่ หลังจากหลุดโผไม่มีชื่อ 28 กีฬาแรก จากเหตุการณ์ดังกล่าว ยังคงเป็นที่สงสัยว่า มวยสากล, ยกน้ำหนัก และปัญจกรีฑา จะถูกบรรจุหรือไม่ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า จะหลุดโผไปทั้งหมดหรือไม่ โดยจะยื่นขออนุมัติในการประชุม IOC ที่กรุงปักกิ่ง ปี 2023 ต่อไป

กรณีดังกล่าวนี้ มีผลพวงเกิดขึ้นจากสาเหตุที่ปีก่อน ในวันที่ 4 มิถุนายน นายริชาร์ด แมคลาเรน หัวหน้าคณะกรรมการอิสระที่ถูกแต่งตั้งเพื่อตรวจสอบการทุจริตของสหพันธ์ยกน้ำหนักโลก ยืนยันว่า คณะทำงานได้พบหลักฐานการคอร์รัปชั่นมากมาย ทั้งการใช้เงินซื้อคะแนนเสียงโหวตเลือกตั้งคณะกรรมการ และซ้ำร้ายยังมีการเรียกรับเงินเพื่อช่วยปกปิดข้อมูลของนักกีฬาที่ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้คณะกรรมการอิสระได้ทำรายงานจำนวน 121 หน้า ส่งต่อ องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้น หรือ “วาดา” เพื่อพิจารณาบทลงโทษ ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ “ไอโอซี” ยอมรับว่า อาจตัดสินใจตัดกีฬายกน้ำหนัก ออกจากการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต เพราะ สหพันธ์ยกน้ำหนักโลก หรือ “ไอดับเบิลยูเอฟ” ในสมัยที่ ธามาส อาจาน นั่งตำแหน่งประธาน มีเรื่องราวที่สาหัสรับไม่ได้

ส่วน มวยสากล ที่มีภาพการตัดสินแบบค้านสายตามาโดยตลอด และที่รับไม่ได้ก็คือ โอลิมปิก 2016 ที่บราซิล ทำให้ ไอโอซี ยึดสิทธิจาก ไอบ้า มาเป็นผู้บริหารจัดการแทนในโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้ ไอบ้า ในยุคของ มร.อูมาร์ เครมเลฟ ชาวรัสเซีย เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธาน หวังจะลบภาพเดิม ด้วยการมอบเงินให้กับศึกชิงแชมป์โลก เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 80 ปี รวมถึงการจ้างผู้เชี่ยวชาญอิสระ เพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาการทุจริตมิชอบในการตัดสินโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล และทำให้ภาพลักษณ์ของไอบ้า ดีขึ้นเป็นอย่างมาก หลังจากถูกตรวจพบการทุจริตมีผลประโยชน์ทับซ้อนมากมาย

เหตุผลทั้งหมดนี้ บาค ได้เจอกับตัวเอง จากกรณีการมอบเหรียญรางวัล ในการชกนัดชิงชนะเลิศ รุ่นเฮฟวี่เวต รีโอเกมส์ ซึ่ง บาค ปฏิเสธที่จะขึ้นมอบเหรียญรางวัล ในการชกรุ่นเฮฟวี่เวต ระหว่าง เยฟกินี ติชเชนโก จากรัสเซีย ที่ชนะ วาซิลี เลวิต จากคาซัคสถาน ยิ่งทำให้หลายต่อหลายคนมั่นใจว่า บาค คงรับไม่ได้กับเหตุการณ์ดั้งกล่าวที่แสดงให้เห็นว่า มีการล็อกคำตัดสิน จนเกิดการเสื่อมเสียต่อการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์