สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ว่าบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ระงับการผลิตเพิ่มเติมในโรงงานอีกหลายแห่งในญี่ปุ่น ตอกย้ำสถานการณ์ซึ่งยังคงตึงตัว ของการผลิตและส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ ที่เป็นสารกึ่งตัวนำ มีคุณสมบัติเป็นฉนวนและนำไฟฟ้าได้ในเวลาเดียวกัน


ทั้งนี้ เซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบของการผลิตชิ้นส่วนสำคัญหลายแบบในวงการเทคโนโลยี รวมถึง ชิพควบคุมระบบไฟฟ้าทั้งหมดภายในรถยนต์ โดยความเคลื่อนไหวรอบล่าสุดของโตโยต้าจะส่งผลกระทบให้ยอดการผลิตรถยนต์ลดลงประมาณ 9,000 คัน ส่วนใหญ่คือรถยนตร์ตระกูลเลกซัส และแลนด์ครุยเซอร์


แม้โตโยต้ายังคงยืนยันเป้าหมายการผลิตรถยนต์ทุกรุ่นรวมกันในรอบปีการผลิตปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2565 จะยังคงเป็นไปตามเป้าหมายปัจจุบัน คือ 9 ล้านคัน แต่เป็นผลจากการปรับลดเป้าหมายลงมาแล้วครั้งหนึ่งประมาณ 300,000 คัน เป็นการสะท้อนได้เช่นกัน ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ยังไม่อาจฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วทุกวงการอย่างแท้จริง

เนื่องจากโตโยต้าให้เหตุผลในรายงานด้วยว่า การผลิตชิ้นส่วนหลายรุ่นจากโรงงานในมาเลเซียและเวียดนาม ล่าช้ากว่ากำหนด เหตุจากสายการผลิตในทั้งสองประเทศมีอันต้องชะงักงันหลายช่วง เพราะวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES