นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ สัญชาติสหรัฐอเมริกา มาตรฐาน เทียร์ 4 เป็นเวลา 3 ปี เพื่อสนับสนุนการ ให้บริการศูนย์ข้อมูล และบริการคลาวด์ของ เอ็นที ด้วยมาตรฐานระดับสากล เทียร์ 4 ทำให้เอ็นทีมีทางเลือกที่หลากหลาย และสะดวกมากขึ้นในการให้บริการ ดาต้า เซ็นเตอร์ และคลาว์ด ช่วยตอบโจทย์ ความต้องการที่หลากหลาย และเกิดประโยชน์ กับลูกค้าได้มากขึ้น

“เอ็นที มีโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากที่สุดและครอบคลุมทั่วประเทศอยู่แล้ว ส่วนดาต้า เซ็นเตอร์ของ เอ็นที มีอยู่ 13 แห่ง ทั่วประเทศ แต่อยู่ในระดับ เทียร์ 3 ดังนั้นหากมีลูกค้า เช่น ธนาคาร หรือ ลูกค้าต่างชาติ สนใจใช้ดาต้า เซ็นเตอร์ ระดับเทียร์ 4 ด้วย  ก็จะมีทางเลือกเพิ่มเติมให้ลูกค้า ขณะที่ ซุปเปอร์แนปเอง มีดาต้า เซ็นเตอร์ เพียง 1 แห่ง ที่ จ.ชลบุรี ก็สามารถเสนอดาต้า เซ็นเตอร์ สำรองของ เอ็นที ให้ลูกค้าด้วย จึงเป็นการช่วยลดต้นทุนในการสร้างดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งใหม่ของทั้ง 2 บริษัทด้วย”

ปัจจุบันเอ็นที มีลูกค้าที่ใช้คลาวด์ตามโครงการคลาวด์ภาครัฐ 700 หน่วยงาน และลูกค้าเอกชนอีก จำนวน 300 บริษัท และเริ่มมีบริษัทต่างชาติติดต่อเข้ามาเพื่อขอใช้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ เทียร์ 4 แล้ว เช่น อเมซอน กูเกิล จึงทำให้เกิดความ ร่วมมือกับ ซุปเปอร์แนปครั้งนี้ 

ด้านนางสุนิตา บ๊อตเซ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ซุปเปอร์แนป ได้รับการออกแบบ โมดูลาร์และปรับขนาดได้ด้วยการขยายศูนย์ข้อมูลเพิ่มเติมอีก 2 อาคาร ที่สามารถให้บริการพลังงานถึง 60 เมกะวัตต์และพื้นที่สำหรับมากกว่า 5,000 ตู้ รวมถึงการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ โดยเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไฟเบอร์ จากผู้ให้บริการโครงข่ายหลายรายหลายเส้นทาง และสามารถรับประกันประสิทธิภาพสำหรับ การเชื่อมต่อเครือข่าย ที่สูงสุดในแต่ละสถานการณ์อีกด้วย