“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า บรรดาผู้จัดการทีมในศึกพรีเมียร์ลีก กำลังกังวลว่าลีกสูงสุดแดนผู้ดี อาจมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการห้ามนักเตะที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนลงสนาม หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดในแดนผู้ดีเริ่มกลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง

ภายใต้สถานการณ์ในเวลานี้ ส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษ ประกาศเตรียมใช้มาตรการ “โควิด แพลน บี” ซึ่งเป็นแผน 2 ในการรับมือกับการแพร่ระบาด โดยหนึ่งในมาตรการที่เกี่ยวข้องกับแวดวงลูกหนัง คือการที่แฟนบอลต้องแสดงหลักฐานการรับการฉีดวัคซีน หรือ “วัคซีน พาสปอร์ต” ก่อนเจ้าสนามชมเกม นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจนำมาซึ่งมาตรการปิดสนามแข่งอีกครั้ง ในช่วงคริสต์มาสต่อเนื่องถึงปีใหม่อีกด้วย

ขณะเดียวกัน “เดอะ ซัน” ยังระบุว่า เวลานี้ บรรดากุนซือรวมถึงผู้บริหารของทีมในพรีเมียร์ลีก กำลังกังวลว่าอาจมีการนำมาตรการห้ามนักเตะที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนลงสนาม หลังข้อมูลที่มีการเปิดเผยจากลีกสูงสุดแดนผู้ดี เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น มีนักเตะในพรีเมียร์ลีก ที่รับวัคซีนครบ 2 โด๊สไปแล้วแค่ 68 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ฉีดแล้ว 1 โด๊ส มี 81 เปอร์เซ็นต์ และยังไม่มีความชัดเจนว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา อัตราของนักเตะที่เข้ารับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นขนาดไหน แม้หลายทีมจะพยายามกระตุ้นนักเตะของตัวเองให้เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ก็ตาม