แอชลีห์ บาร์ตี นักเทนนิสสาวมือ 1 ของโลกจากออสเตรเลีย ได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนักเทนนิสยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิ้ลยูทีเอ) เป็นสมัยที่ 2 ขณะที่ เอ็มมา ราดูคานู สาวน้อยมหัศจรรย์ชาวอังกฤษ ได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนักหวดหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี

สำหรับ บาร์ตี ซึ่งเคยได้รางวัลนักเทนนิสยอดเยี่ยมแห่งปีของ ดับเบิ้ลยูทีเอ มาแล้ว 1 สมัยเมื่อปี 2019 นั้น ได้รับเลือกให้ครองรางวัลดังกล่าวเป็นสมัยที่ 2 ในปีนี้ จากผลงานคว้าแชมป์ในดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ ได้ถึง 5 รายการ รวมถึงแชมป์วิมเบิลดัน ซึ่งเป็นแชมป์แกรนด์สแลมที่ 2 ในอาชีพของเธอ ก่อนจะจบฤดูกาลด้วยการเป็นมือ 1 ของโลกได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

เอ็มมา ราดูคานู

ด้าน ราดูคานู วัย 19 ปี ได้รับรางวัลนักเทนนิสหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี จากผลงานการคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น แกรนด์สแลมสุดท้ายของปีมาครองได้อย่างเหลือเชื่อ เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทั้งที่เข้าสู่ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวในฐานะมือ 150 ของโลก ส่งผลให้เธอกลายเป็นนักหวดสาวจากแดนผู้ดีคนแรกในรอบ 44 ปี ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาครองได้สำเร็จ

ขณะที่รางวัลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ บาร์บอรา เครจ์ชิโควา นักหวดสาวจากสาธารณรัฐเช็ก ได้รางวัลนักเทนนิสที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยมแห่งปี หลังคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว เฟรนช์ โอเพ่น มาครองอย่างไม่มีใครคาดคิด นอกจากนี้ นักหวดสาวเช็กกับ คาเทรินา ซิเนียโควา ยังจับมือกันคว้ารางวัลหญิงคู่ยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งถือเป็นการได้รางวัลนี้เป็นสมัยที่ 2 ต่อจากเมื่อปี 2018

ขณะที่ คาร์ลา ซัวเรซ นาบาร์โร จากสเปน ได้รางวัลคัมแบ๊กแห่งปี หลังนักหวดสาวสเปนวัย 33 ปี กลับมาแข่งขันได้อีกครั้งในศึกเฟรนช์ โอเพ่น เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ก่อนจะเข้ารับการทำเคมีบำบัดจนหายขาด