สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า บริษัทแอปเปิลเริ่มดำเนินโต้ตอบ หลังจากที่ทางการรัสเซียยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิลเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐไม่ยินยอมให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ เสนอช่องทางการชำระค่าสินค้าและบริการที่เป็นทางเลือกเมื่อลูกค้าใช้งานแอพสโตร์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มร้านค้าแอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ดิจิทัลต่าง ๆ ของบริษัทแอปเปิล และกล่าวว่าบริษัทอเมริกันอาจต้องโดนปรับตามสัดส่วนของรายได้ที่ทำได้ในรัสเซีย หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา

ในเอกสารที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ศาลอนุญาโตตุลาการมอสโกระบุชื่อ บริษัทแอปเปิลในฐานะโจทก์ และหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลรัสเซีย (FAS) ในฐานะจำเลยของคดี “ข้อพิพาททางเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องกับนิติสัมพันธ์เชิงบริหาร” 

นิตยสาร Forbes ฉบับภาษารัสเซียอ้างถึงตัวแทน FAS ว่า การยื่นฟ้องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคำเตือนที่หน่วยงานเป็นผู้ออกหนังสือเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีที่บริษัทแอปเปิลไม่ยินยอมแจ้งให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของบริษัททราบว่า พวกเขาสามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการด้วยช่องทางอื่น นอกเหนือช่องทางบนแอพสโตร์ได้

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แอปเปิลก็ต้องประสบการตอบโต้ต่อระเบียบการใช้งานแอพสโตร์ในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน เมื่อผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐสั่งให้บริษัทแอปเปิลต้องยินยอมให้นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นเปิดช่องทางเลือกในการชำระเงินอื่น ๆ ให้แก่ลูกค้าบนแอพสโตร์ด้วย

เครดิตภาพ : Reuters