ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่  พล.อ.ท.ตรีพล อ่องไพฑูรย์ รองเสนาธิการทหารอากาศ หัวหน้าคณะโครงการเชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ระหว่าง จ.บุรีรัมย์ กับ จ.กระบี่ ได้นำข้าวสาร  5 ตัน บรรทุกเครื่องบิน c 130 เดินทาง จาก จ.บุรีรัมย์ ถึงท่าอากาศยาน จ.กระบี่ โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รอง ผวจ.กระบี่ เป็นตัวแทนรับมอบสินค้า พร้อมกันนี้ ทาง จ.กระบี่ ได้ส่งกะปิ สับปะรด ปลาฉิ้งฉ้าง และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่นๆ รวม 5 ตัน ส่งกลับไปยังจ.บุรีรัมย์ เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าตามโครงการเชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ระหว่าง จ.บุรีรัมย์ กับ จ.กระบี่ สู้ภัยโควิด -19

พล.อ.ท.ตรีพล กล่าวว่า พล.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ.ได้ให้นโยบายว่ากองทัพอากาศมีความพร้อมทุกมิติ ที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนในสภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่การทำมาหากินของประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้ เพราะฉะนั้นในการสนับสนุนภารกิจโครงการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป ระหว่าง จ.บุรีรัมย์ กับ จ.กระบี่ จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้า เป็นการหมุนเวียนของสินค้า ที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น

โดยที่ผ่านมากองทัพอากาศได้สนับสนุนภารกิจแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป ระหว่าง จ.บุรีรัมย์ และ จ.ระนอง ซึ่งสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการจับคู่ดังกล่าว

ด้านนายอนุวรรตน์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงสินค้าการเกษตรภาคอีสานกับอาหารทะเลแปรรูป ของ จ.กระบี่ อาทิ กะปิ ซึ่งเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ที่กองทัพอากาศจัดขึ้นเป็นการเชื่อม จ.บุรีรัมย์ กับ จ.กระบี่ นี่เป็นจุดเริ่มต้นการกำหนดยุทธศาสตร์การซื้อขายสินค้า และการแลกเปลี่ยนสินค้าต่างๆโดยเฉพาะตอนนี้ปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ทำให้ทางภาคเกษตรกรหรือการประมงในการจับสัตว์น้ำ ของ จ.กระบี่ ค่อนข้างที่จะมีปัญหาเรื่องการจำหน่าย

วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น เพราะ จ.กระบี่ มีการขับเคลื่อนและโครงการแลกเปลี่ยนกับจังหวัดอื่นๆ ที่มีความสนใจ ที่ต้องการจะนำสินค้าอาหารทะเลแปรรูปมาแลกเปลี่ยน โดยผ่านกลไกของสหกรณ์เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณกองทัพอากาศที่ช่วยสนับสนุนยานลำเลียงขนส่งสินค้าซึ่งช่วยให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น