นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บ มีแผนที่จะส่งเสริม อุตสาหกรรมไมซ์ ให้เกิดการประชุม สัมมนา และนิทรรศการ ในไทย โดยในปี 65 ไทยเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพใน 3 งานใหญ่ คือ เอ็กซ์โป วาระพิเศษ หรือ Specialised Expo 2028 ที่ จ.ภูเก็ต ในปี 2028 หรือ 2571 ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานพืชสวนโลก ปี 2572 ที่ จ.นครราชสีมา และพืชสวนโลก ขนาดเล็กลงมาที่ จ.อุดรธานี ในปี 2569 ด้วย โดยไทยมีความพร้อมในการจัดงานประชุมใหญ่ๆ ได้แล้ว หลังจากรัฐบาลเปิดประเทศ ซึ่งจะพยายามส่งเสริมให้ภาคเอกชนกลับมาจัดงานในหลายๆ จังหวัด เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ฯลฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

“การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเวิลด์ เอ็กซ์โป ใหญ่ อย่าง เวิลด์เอ็กซ์โป ดูไบ ไทยยังไม่มีแผนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากมีการแข่งขันและใช้งบประมาณสูง จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในงานที่มีขนาดเล็กย่อยลงมาแล้วมีโอกาสชนะ โดยงาน งานเอ็กซ์โป วาระพิเศษ ในปี  2028 มีธีมเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและสาธารณสุข”

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ไทยมีโอกาสที่จะดึงงาน เอ็กซ์โป วาระพิเศษ เข้ามาจัดที่ภูเก็ต เพราะเป็นสถานที่ที่ชาวต่างชาติ อยากมาพักผ่อน และดูแลสุขภาพในรูปแบบเมดิคัล ฮับ ซึ่งหากสามารถชนะในการเสนอตัวครั้งนี้ ได้คาดหมายว่า จะมีคนเข้ามาประมาณ 6 ล้านคน ในช่วงระยะเวลาการจัดงาน 4 เดือน ในช่วงปี 2571 โดยที่ผ่านมามีการร่วมมือกับทาง สธ. และทาง จ.ภูก็ต ทำงานร่วมกันมา 2 ปีแล้ว โดยคู่แข่งสองประเทศ คือ มินนิโซตา สหรัฐอเมริกา และ เมืองมาลากา ของสเปน

ด้านนาย พลพีร์ สุวรรณฉวี  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประจำ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สธ. ได้ทำงานร่วมกับทีเส็บในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โป วาระพิเศษนี้เมื่อถึง วันที่ 7 ม.ค. ปีหน้าจะมีความพร้อมแน่นอน นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้เป็นตัวแทนรัฐบาลในการจัดแสดงอาคารประเทศไทย ในการร่วมงานเวิลด์ เอ็กซ์โป โอซาก้า 2025 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งธีมของงานจะเกี่ยวกับด้านสาธารณสุข