ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3  ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เตรียมการจัดตั้งศูนย์พักคอย Home Isolation และ Community Isolation  ที่ เทศบาลตำบลราชคราม อ.บางไทร ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลมาแล้ว 10 วัน นำมาพักฟื้นเพื่อรอดูอาการก่อนส่งกลับบ้าน (Step-down care) แบ่งออกเป็น ฝั่งชายและหญิง รวม 15 เตียง โดยมีนายเฉลิมชัย สระบัว นอภ.บางไทร นายนครินทร์ อาจหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกฤษณะ ตันจรารักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลราชคราม ให้การต้อนรับ

ต่อจากนั้น นายภานุ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอย Community Isolation ที่ วัดตาลานเหนือ อ.ผักไห่  ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยได้รับความอนุเคราะห์ศาลาการเปรียญของวัดจาก พระครูสมุห์อิทธิกร ฐานวุหโฒ เจ้าอาวาสวัดตาลานเหนือ มี นายรัฐพล ธุระพันธุ์ นอภ.ผักไห่ ร่วมบูรณาการการจัดตั้ง 30 เตียง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลมาแล้วนำมาพักฟื้นเพื่อรอดูอาการก่อนส่งกลับบ้านเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นแนวทางของจังหวัดที่จะนำผู้ป่วยสีเขียวตามเกณฑ์ที่กำหนดมาเข้าสู่ระบบแยกกักตัวก่อนกลับบ้าน (Step-down) จะช่วยให้โรงพยาบาลสามารถบริหารจัดการเตียงในการรองรับสถานการณ์ได้ผ่อนคลายมากขึ้น

นายภานุ กล่าวว่า จากสถานการณ์การติดเชื้อภายในจังหวัด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปัญหาสำคัญคือเรื่องเตียงที่อยู่ในโรงพยาบาลทุกอำเภอและโรงพยาบาลเอกชนที่มาร่วมกับจังหวัดจะมีความตึงเครียดมากขึ้น เพราะฉะนั้นแนวคิดในการทำ Home Isolation และ Community Isolation  ซึ่งกรมการแพทย์ได้แนะนำมาว่าสำหรับผู้ป่วยเมื่อติดเชื้อแล้วควรนำมาพักคอยเพื่อนำไปสู่การรักษาของโรงพยาบาลต่อไปหรือให้ผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลมาแล้ว 10 วัน (Step-down) ให้นำมาพักคอยดูอาการก่อนส่งกลับบ้าน ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีจะทำให้โรงพยาบาลสามารถบริหารจัดการเตียงในการรองรับสถานการณ์ได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ได้ให้นโยบายกับนายอำเภอทุกอำเภอและผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอ ให้ปรึกษาหารือกับชุมชน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจพื้นที่เพื่อจัดตั้ง Home Isolation และประกาศให้ชุมชนทราบทั่วกัน และที่ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยม ที่ เทศบาลราชคราม อ.บางไทร และ วัดตาลานเหนือ อ.ผักไห่ ต้องขอชื่นชม ท่านเจ้าอาวาสวัดตาลานเหนือ ที่มีจิตใจเมตตาและเกื้อกูลชุมชนซึ่งถือเป็นวัดแรกของ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ศาลาการเปรียญของวัดในการจัดตั้งศูนย์พักคอย Home Isolation และ Community Isolation ซึ่งมีทีมแพทย์ของ รพ.ผักไห่ ได้เข้ามาแนะนำวิธีการปฏิบัติ รวมทั้งนายอำเภอผักไห่ ได้เป็นหลักในการบูรณาการทรัพยากรจากเทศบาลผักไห่ และผู้นำชุมชน เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยที่สมบูรณ์แบบ

ในเบื้องต้นคณะแพทย์จะใช้สำหรับผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลมาแล้ว 10 วัน (Step-down) ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ อำเภอ โรงพยาบาล องค์กรท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และคณะสงฆ์ ทำให้เกิดความประทับและจะนำไปเป็นต้นแบบ เพื่อให้วัดหรือสถานที่อื่นๆ ได้เห็นแนวทางและอาสามาช่วยทางราชการในการจัดทำเป็นสถานที่พักคอยต่อไป