เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 3 ธ.ค. ที่ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในพิธีสมโภชศาลหลักเมือง 65 ปี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาชน ใน 95 ชุมชนในเขตเทศบาล ได้นุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมพิธี มีจุดคัดกรองเข้า-ออก จำนวน 4 จุด มีการจำกัดจำนวนคนที่ร่วมงาน เว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ด้วยเทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดจัดงานบุญคูนเมืองขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2564 ณ ศาลหลักเมืองขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการทำบุญเมืองขอนแก่น นอกจากนี้เป็นพิธีสมโภชศาลหลักเมือง 65 ปี พิธีถวายขันหมากเบ็ง พานบายศรี เพื่อความเป็นสิริมงคลและความสมานฉันท์ของภาคประชาชน โดยวันนี้ ณ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น งานบุญคูนเมืองขอนแก่น ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ วันที่ 3 ธันวาคม 2564 (การแต่งกาย : ชุดขาว) พิธีสมโภชศาลหลักเมือง 65 ปี พิธีถวายขันหมากเบ็ง พานบายศรี พิธีสวดนพเคราะห์ วันที่ 4 ธันวาคม 2564 พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น สวดมนต์เมือง และอธิษฐานจิต และวันที่ 5 ธันวาคม 2564 พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ภายใต้การจัดงานกิจกรรมบุญคูนเมืองขอนแก่น ประจำปี 2564 ได้มีจุดคัดกรองเข้า-ออก จำนวน 4 จุด ได้เน้นย้ำถึงการจัดกิจกรรมเน้นงานบุญ มีการจำกัดจำนวนคนที่ร่วมงาน เว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า เทศบาลนครขอนแก่นได้ รวมไปถึงชาวชุมชน คุ้มวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมในงานบุญคูนเมืองขอนแก่น ประจำปี 2564 ซึ่งจัดเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปีระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม ณ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นในการจัดงานบุญคูนเมืองซึ่งเป็นเหมือนการทำบุญเมือง ให้เป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งของเมืองขอนแก่นต่อไปในอนาคต กิจกรรมภายในงานได้จัดให้มีพิธีสงฆ์และพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น การถวายพานบายศรีศาลหลักเมือง การจัดทำโรงทาน ทั้งนี้ เทศบาลนครขอนแก่นพยายามที่จะผลักดันให้งานบุญคูนเมืองขอนแก่นเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเชื่อมและสร้างสัมพันธภาพอันดีงามระหว่างองค์กรภาครัฐกับเอกชน เสริมสร้างความรักใคร่ ความสามัคคี และความเข้มแข็งของประชาชนในจังหวัดขอนแก่น ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจ ร่วมด้วยช่วยกันของทุกชุมชนในการที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักและคงอยู่สืบไป และที่สำคัญยังคงจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดขอนแก่นอีกทางหนึ่งด้วย.