การประกวดคลิปวิดีโอ Young เป็นไทย วัฒนธรรมวิถีใหม่ของวัยรุ่น”

โครงการของ กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) หลังจากได้จัดอบรมสร้างและขยายเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ภายใต้โครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ประจำปีงบประมาณ 2564 : การขับเคลื่อนกิจกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมอบรมได้ประชันฝีมือกัน หลังจากที่ผ่านการอบรมมาอย่างเข้มข้น  

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. บอกว่า การประกวดคลิปวิดีโอ “Young เป็นไทย วัฒนธรรมวิถีใหม่ของวัยรุ่น” เพื่อเปิดพื้นที่แสดงออกทางความคิดในมุมมองของคนรุ่นใหม่ สะท้อนปัญหาสังคม วิธีการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข รวมไปถึงการสืบสานงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง สังคมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศ ที่สำคัญเด็กและเยาวชนได้ทำกิจกรรมรู้เท่าทันสื่อ สร้างภูมิคุ้มกันของสังคมในมิติทางวัฒนธรรม เกิดการขยายเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

นายก้องภพ พันธุ์กุ่ม

ขณะที่ นายก้องภพ พันธุ์กุ่ม หรือ “ก้อง” นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” ต.บางทราย อ.เมือง จ.ชลบุรี หนึ่งในนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมประกวดคลิปวิดีโอ Young เป็นไทยฯ บอกว่า ช่วงต้นปี 2564  ได้รับคำแนะนำจาก อาจารย์ภาพ พุฒิพรม ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของโรงเรียนให้ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมกับ วธ. โดยได้รับการสนับสนุนจาก น.ส.พรพิศ อภิชิตพงศ์ชัย ผอ.โรงเรียน ซึ่งส่วนตัวชื่นชอบการร้องเพลงและดนตรี จึงจัดทำคลิปร้องเพลงบอกเล่าถึงชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้การศึกษาไทยต้องจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์  พร้อมกับแนะวิธีป้องกันโรคโควิด-19 หมั่นล้างมือให้สะอาดเพื่อปราศจากโรค และไม่แพร่ระบาดไปสู่คนอื่น รวมทั้งรู้จักระมัดระวังป้องกันตนเองอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังร่วมกับเพื่อนๆและรุ่นน้องชมรมรักษาดินแดน (รด.) ของโรงเรียนร่วมกิจกรรมกับวัดเขาบางทรายแจกเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ด้วย   

“ทางโรงเรียนให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ผมชอบร้องเพลงและดนตรีมาตั้งแต่สมัยประถม พอดีช่วงนั้นโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด จึงคิดแต่งเพลงและร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาไทยยุคใหม่ในสถานการณ์โควิด-19 และแนะนำวิธีป้องกันโรคด้วย” ก้อง กล่าวทิ้งท้าย

สามารถติดตามผลงานของ “ก้อง” และนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดคลิปวิดีโอ “Young เป็นไทย วัฒนธรรมวิถีใหม่ของวัยรุ่น” ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก Young เป็นไทย

………………………………………..

คอลัมน์ : กระดานดำ