ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 2 เริ่มปล่อยตัวจากชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง แข่งขันเส้นทางภายในจังหวัดพัทลุงสงขลา แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ชายหาดแสนสุขลำปำ ระยะทางรวม 228 กม. โดยมี ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ในฐานะชาวพัทลุง เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา

ผลปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 2 เป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 5.19.08 ชม. เฉือนชนะ อีวานดี ลาคาเซ็ก จากทีมตรังกานู ไซคลิง ไปแค่ขอบล้อ โดยทำเวลาเท่ากัน 5.19.08 ชม. ที่ 3 โนอาห์ กรานิแกน จากทีมไวด์ไลฟ์ เจนเนอเรชั่น เวลา 5.19.08 ชม.เท่ากัน ผู้นำเวลารวมยังเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน เวลา 8.22.56 ชม. ได้ครองเสื้อเหลือง ต่ออีก 1 สเตจ โดยมี อีวานดี ลาคาเซ็ก อยู่ที่ 2 เวลา 8.23.04 ชม. และที่ 3 สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 8.23.07 ชม.

รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) มีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้ IS1 สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ส่วน IS2 และ IS3 เป็นของ อัลมาล ฮาคิว ซากาเรีย นักปั่นชาวมาเลเซียจากทีมซาปุระ ไซคลิง ทั้ง 2 จุด พร้อมกับคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจไปครองอีกตำแหน่ง

รางวัลผู้นำคะแนนรวม ได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด มี 32 คะแนน ได้เสื้อเขียวไปครอง ที่ 2 อีวานดี ลาคาเซ็ก จากทีมตรังกานู ไซคลิง มี 14 คะแนน มี 28 คะแนน ที่ 3 ธนาวุฒิ สนิกวาที จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มี 21 คะแนน ทางด้านรางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ อีวานดี ลาคาเซ็ก เวลารวม 8.23.04 ชม. ได้รับเสื้อม่วง ไปครอง

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 25.09.48 ชม. ที่ 2 ทีมไบค์ เอด เวลา 25.09.48 ชม. ที่ 3 ทีมไวด์ไลฟ์ เจอเนอเรชั่น โปร ไซคลิง เวลา 25.09.55 ชม. ขณะที่ ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

ทางด้าน ดร.นาที รัชกิจประการ กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดพัทลุงร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เรามีความพร้อมและยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งภาพรวมของการแข่งขันที่ปรากฏออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบันจังหวัดพัทลุง ถือว่าเป็นเมืองกีฬาอีกจังหวัดหนึ่ง เมื่อมีการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับนานาชาติพี่น้องชาวพัทลุง มีความตื่นตัวอย่างมาก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 เราได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีการกำหนดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนักกีฬาและคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีการให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A

“ในฐานะที่เป็นคนใต้ก็อยากเห็นการสร้างเศรษฐกิจให้แก่จังหวัดในภาคใต้ ซึ่งเรามีภูเขา, ผืนป่า, ท้องทุ่งนา และมีชายทะเลที่อุดมสมบูรณ์ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทยเราสามารถจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้อย่างหลากหลาย ทั้งกีฬาทางน้ำและทางบก ซึ่งเรื่องของกีฬาจะเดินหน้าควบคู่กันไปกับการท่องเที่ยว หรือที่เรียกว่า Sport Tourism เราสามารถใช้การแข่งขันกีฬาอย่างเช่น จักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มาฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน จากการที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ซึ่งมีการเผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัดให้ชาวต่างชาติทั่วโลกได้เห็น และช่วงนี้ในประเทศแถบยุโรปกำลังหนาว นักท่องเที่ยวก็อยากจะมาเที่ยวประเทศไทย ขอฝากพี่น้องชาวจังหวัดพัทลุงทุกคน ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และให้การต้อนรับนักกีฬาจากต่างชาติทุกคน เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยของเรา” ดร.นาที กล่าว

สำหรับสเตจที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค. มี นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. โดยเส้นทางเริ่มต้นจากชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง ไปเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง จ.ตรัง ระยะทาง 146 กม.