ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสายชล ศรีวุฒิพงษ์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านดอนฆ่าเสือ หมู่ที่ 9 ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ได้ทดลองหันมาเลี้ยงกบแบบธรรมชาติเป็นอาชีพเสริมช่วงโควิดระบาดควบคู่กับการทำนา โดยเลี้ยงในบ่อดินบนพื้นที่ว่างบริเวณรอบบ้านของตัวเอง ใช้วัสดุที่หาได้ง่าย เช่น นำเศษไม้เก่ามาล้อมรอบบ่อดิน แล้วใช้มุ้งเขียวปิดรอบบ่อเพื่อป้องกันศัตรู ทั้งป้องกันไม่ให้กบหลุดออกจากบ่อ และใช้ถุงพลาสติกปูในบ่อดินบางส่วนเพื่อรองน้ำให้กบอาศัย แต่ภายในบ่อจะต้องมีดินเพื่อให้กบสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด

นางสายชล กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพทำนา แต่อยากหาอาชีพเสริม จึงได้ใช้พื้นที่นา ประมาณ 1 ไร่ ทดลองหันมาเลี้ยงกบ ซื้อพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ มาปล่อย จนกระทั่งกบวางไข่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันนี้ มีกบที่เลี้ยงไว้ประมาณ 1 หมื่นตัว อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนก็จะทำให้กบออกไข่ได้ดี หากเลี้ยงเยอะก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก

การเลี้ยงกบแบบธรรมชาติในบ่อดิน นอกจากจะมีต้นทุนต่ำแล้ว กบยังมีขนาดใหญ่กว่าการเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์อีกด้วย ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด ขณะนี้มีชาวบ้านสนใจมาดูวิธีการเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริมสามารถจับขายได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงนี้มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 10,000 บาท หากท่านใดสนใจต้องการสั่งซื้อกบ  หรือสอบถามวิธีการเลี้ยง โทร.09-8382-9731