“สมุทรสาคร” นับเป็นจังหวัดต้นๆ ของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด มาเป็นเวลายาวนานเกือบ 2 ปี ส่งผลทำให้ความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัด ถูกลดระดับลงไปด้วย แต่ในปัจจุบันนี้ภายหลังจากที่ภาวะวิกฤติของโรคดังกล่าวได้เบาบางลง รัฐบาลประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของไทยให้ฟื้นคืนกลับมาอีกครั้งนั้น

แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ มีเพียงแค่ 3 อำเภอ แต่ที่นี่แต่ละอำเภอก็มีสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจมากมายให้ได้มาเยี่ยมมาเยือนมาชมกัน โดยในวันนี้นอกจากทางจังหวัดจะเรียกคืนความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจการค้าอาหารทะเลแล้ว การส่งเสริมเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ คือความมุ่งมั่นที่ทุกภาคส่วนได้เร่งดำเนินการ หรือที่เรียกกันว่า “เปิดเมือง” ของจ.สมุทรสาคร ด้วยการนำศักยภาพและจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ แต่ละอำเภอขึ้นมาเป็นตัวชูโรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจในด้านนั้นๆ เข้ามาสัมผัส มาเยี่ยมเยือนจังหวัด ดังเช่นที่ผ่านมาก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

ทางด้าน นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นอภ.บ้านแพ้ว ลงพื้นที่สัมผัสบรรยากาศและเส้นทางที่วางแผนไว้ว่าเตรียมพร้อมจะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ โดยบอกว่า หลังรัฐบาลเปิดประเทศ จ.สมุทรสาครเปิดเมือง อ.บ้านแพ้วก็พร้อมเปิดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรธรรมชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ ได้เข้ามาสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกษตรกรบ้านแพ้ว ที่ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบสวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรกรรมที่สำคัญอย่างหลากหลายอีกด้วย นอกจากนี้ อ.บ้านแพ้ว ยังมีคลองดำเนินสะดวก คลองขุดสายประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ที่จะพานักท่องเที่ยวล่องเรือไหว้พระสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอบ้านแพ้ว ที่ตั้งอยู่ติดกับริมคลองดำเนินสะดวก ที่มีอยู่หลายวัดด้วยกัน อย่างเช่น หลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำคลองดำเนินสะดวก นอกจากนี้ยังจะได้ชมวิถีชีวิตชาวเรือด้วยการไปเยือนตลาดน้ำหลักห้า พาเข้าชมสวนมะพร้าว รับประทานอาหารอร่อยและเครื่องดื่มเย็นๆ ผลไม้สดใหม่จากสวน เรียนรู้การแปรรูปสินค้าเกษตรกรรม (น้ำตาลมะพร้าว) จากกลุ่มสหกรณ์การเกษตรฯ ตั้งแต่การปาดตาล ไปจนถึงการเคี่ยวตาล เป็นต้น

ทุกวันนี้พื้นที่ อ.บ้านแพ้ว มีสิ่งต่างๆ น่ามาเยี่ยมมาชมมากมาย อย่างเช่น การพัฒนาปรับสวนมะพร้าว ผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอที่ได้รับการการันตีคุณภาพด้วยมาตรฐาน GI ให้เป็นแหล่ง CAFÉ มะพร้าว ที่มีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่มากกว่า 30 รายด้วยกัน แต่ละรายก็จะมีจุดเด่นของตัวเองที่แตกต่างกันไป บางรายเปิดเป็นร้านอาหาร ผสมผสานความเป็นร้านกาแฟ ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น สวยงาม สบายๆ สไตล์ครอบครัว อย่างเช่นที่บ้านสวนพาฝัน หรือบางแห่งก็เปิดเป็นสวนเรียนรู้ทางการเกษตรควบคู่ไปกับส่งเสริมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวต่างๆ มากมาย เช่น สวนไพศาลพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว หรือบางร้านก็เน้นจุดเด่นไปที่กาแฟมะพร้าว ตามสูตรที่คิดค้นกันขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีผลไม้อื่นๆ ที่ให้ผลผลิตตามฤดูกาลและรสชาติหวานอร่อยอย่างมากมาย เช่น ลำไย (GI) แก้วมังกร ส้ม กล้วย ฯลฯ เป็นต้น โดยปัจจุบันนี้ทางอำเภอบ้านแพ้วได้มีความพร้อมที่จะกลับมาเปิดเมืองท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งเบื้องต้นได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบในวันที่ 10 ธ.ค.64 นี้ มีเส้นทางการท่องเที่ยวที่ได้เตรียมการไว้คือ การพาเยี่ยมชมสหกรณ์น้ำตาลมะพร้าว จากนั้นก็มาลงเรือไหว้พระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ริมคลองดำเนินสะดวก เยี่ยมชมตลาดน้ำหลักห้า กลับมาเข้าสวนมะพร้าว (CAFÉ มะพร้าว) และแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงการเลือกซื้อผลไม้สดจากสวนมากมายที่มีมาขายตามฤดูกาล แต่โปรแกรมเหล่านี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้บ้างตามความเหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา

เส้นทางการท่องเที่ยวใน อ.บ้านแพ้ว มีจุดเด่นในเรื่องความเป็นธรรมชาติ ที่ทุกคนที่มาจะสัมผัสได้ นับตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.64 นี้เป็นต้นไป จะมีการจัดโครงการเปิดเมืองเปิดรับนักท่องเที่ยว (อย่างเป็นทางการ) ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว มีการจำหน่ายสินค้า มีเรือบริการฟรีเพื่อไปวัดหลักสี่ฯ ตลาดน้ำหลักห้า ไปบ้านสวนพาฝัน (คาเฟ่ตัวอย่าง) หรือสถานที่อื่นๆ ตามความเหมาะสม จากนั้นก็จะจัดกิจกรรมเช่นนี้ขึ้นทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ไปจนถึงช่วงปีใหม่ 2565

สำหรับคาเฟ่ ร้านอาหาร วัดวาอาราม หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกวัน แต่อยู่ภายใต้สิ่งที่ต้องปฏิบัติเหมือนกัน คือ การใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ทั้งเรื่องของการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้า หรือการตรวจ ATK หรือยืนยันผลการเข้ารับวัคซีนก่อนเข้ามาใช้บริการในร้าน การสวมใส่หน้ากากอนามัย และการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงการสแกนแอพลิเคชั่นยืนยันตัวตนการเข้าใช้พื้นที่นั้นๆ อีกด้วย กระบวนการเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทางสถานที่และนักท่องเที่ยวต้องให้ความร่วมมือในการปฏิบัติร่วมกัน เพื่อการป้องกันโรคโควิด ในพื้นที่และเพื่อให้การเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวของอำเภอบ้านแพ้วเป็นไปอย่างยั่งยืน เรียกคืนความเชื่อมั่น สร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจฐานรากอีกครั้งหนึ่ง