เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนพีเจการ์เด้น สมาร์ทฟาร์ม ซึ่งเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานของคุณลุงประเสริฐ ศรีระสันต์ อายุ 74 ปี ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และยังเป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรตามศาสตร์พระราชาของ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ช่วงนี้เป็นฤดูกาลของทุเรียนที่ออกผลเต็มต้นและใกล้สุก แต่ประสบปัญหากระรอก มากัดกินผลทุเรียนเสียหาย เนื่องจากพื้นที่เป็นสวนป่าและสวนผลไม้ และทุเรียนที่ปลูกไว้ก็เป็นแบอินทรีย์ปลอดสารพิษไม่ใช้สารเคมี ที่ผ่านมากระรอกได้เจาะกินผลทุเรียนเสียหายไปแล้ว 1 ต้น จนแทบไม่ได้กินเพราะไม่มีเวลามาเฝ้ามาไล่กระรอก

คุณลุงประเสริฐ จึงคิดหาวิธีจัดการกับกระรอกตามภูมิปัญญาของชาวบ้าน โดยนำวิทยุมาเปิดเพลงในสวนทุเรียนให้มีเสียงดังเพื่อไล่กระรอก โดยใส่วิทยุไว้ในถังน้ำกันฝนและผูกไว้กับต้นทุเรียน เพื่อให้เสียงดังก้องกังวานขึ้นและหมุนไปในทิศทางที่กระรอกมักจะเข้ามา โดยเปิดเพลงทิ้งไว้ในช่วงเช้าและช่วงเย็นซึ่งเป็นเวลาที่กระรอกจะออกมาหากิน ซึ่งก็ได้ผล เพราะหลังจากที่นำวิทยุมาเปิดเพลงในสวนทุเรียน กระรอกก็ไม่มากินทุเรียนอีกเลยเพราะมันกลัวไม่กล้าเข้ามา

ลุงประเสริฐ บอกว่า เทคนิคนี้เป็นการนำเอาภูมิปัญหาชาวบ้านสมัยก่อนมาดัดแปลงจัดการกับกระรอก เนื่องจากคนสมัยก่อนจะใช้ปี๊บและเกราะไม้ไผ่มาเคาะหรือผูกชิงดึงให้มีเสียงดังเพื่อไล่กระรอกหรือสัตว์ที่มากัดกินผลไม้ แต่สมัยนี้ไม่มีเวลาที่จะมาเฝ้าหรือเคาะปี๊บเคาะเกราะ จึงเอาวิทยุมาเปิดเพลงให้มีเสียงดังแทนซึ่งก็ได้ผลเหมือนกัน หลังจากที่นำวิทยุมาเปิดเพลงในช่วงเช้าและช่วงเย็น กระรอกก็ไม่มากินทุเรียนอีกเลย ใครสนใจก็ลองเอาไปทำดู.