ราล์ฟ รังนิก ว่าที่ผู้จัดการทีมขัดตาทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก เมืองผู้ดี เผยเคยมีความทรงจำอันแสนเจ็บปวดกับวงการลูกหนังอังกฤษ เมื่อโดนอัดจนซี่โครงหักทิ่มปอดทะลุระหว่างลงเล่นในเกมระดับสมัครเล่นเมื่อ 42 ปีก่อน

รังนิก ซึ่งเคยเดินทางมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ เมืองไบรท์ตัน ลงเล่นให้กับ เซาธ์วิก เอฟซี ในศึกซัสเซ็กซ์ เคาน์ตี ดิวิชัน วัน ระหว่างฤดูกาล 1979/80 เพื่อรักษาสภาพความฟิต

ทว่ากลับเจอฝันร้ายแบบไม่คาดคิดในการลงเล่นเป็นเกมที่ 2 ในเกมเยือน ชิเชสเตอร์ ในเดือยพ.ย. เมื่อโดนคู่แข่งพุ่งเข้ามาเสียบจากด้านหลังจนได้รับบาดเจ็บหนักถึงขั้นกระดูกซี่โครงหัก 3 ซี่ แถมยังมีซี่หนึ่งที่ทิ่มทะลุปอดอีกต่างหาก

รังนิก กล่าวว่า “ผมได้รับประสบการณ์ตรงจากการโดนเสียบจากด้านหลัง ผมซี่โครงหัก 3 ซี่ และมีซี่หนึ่งที่ทิ่มทะลุปอด ผมนอนโรงพยาบาลที่ชิเชสเตอร์อยู่ 3 สัปดาห์ ในวอร์ดเดียวกับคนอายุ 60, 70, 80 และต้องหยุดเล่นไป 4 เดือน”

“สิ่งที่ไม่ธรรมดาอีกเรื่องก็คือ ผมสงสัยว่าทำไมไม่มีใครมาช่วยพยุงให้ผมลุกขึ้นเลย ตอนนั้นที่อังกฤษเป็นแบบนั้น ถ้านักเตะได้รับบาดเจ็บหนักคุณจะไม่ได้รับอนุญาตให้แตะต้องพวกเขาเลย มีแค่หมอเท่านั้นที่ทำได้ ด้วยเหตุผลที่ว่าจึงไม่มีใครมาหาผมเลย และผมก็ไม่เข้าใจมัน” กุนซือชาวเมืองเบียร์ ทิ้งท้าย.

ภาพ the sun, REUTERS