นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายสืบสาน รักษา และต่อยอดทางวัฒนธรรมสู่การสร้างคุณค่าและมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจ พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานของวธ. ในปี 2565 ให้กับผู้บริหาร วธ. และวัฒนธรรมจังหวัด (วธจ.) ทั่วประเทศ ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ

โดยระหว่างการมอบนโยบาย นายอิทธิพล ได้กล่าวถึงกรณี น.ส.อรัญญา อภัยโส หรือน้องโอลีฟ อายุ 23 ปีที่สร้างกระแสฮือฮาโนบราขายขนมเนยกรอบโตเกียว จ.เชียงใหม่ จนถูกเจ้าหน้าที่ตักเตือนเรื่องการแต่งกาย ว่า ขอชื่นชม วธจ.เชียงใหม่ ที่รีบเข้าไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และได้ตักเตือนแม่ค้าคนดังกล่าว เพราะ จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) แต่กลับกลายเป็นว่าคนไปต่อคิวซื้อขนมโตเกียวที่แม่ค้าแต่งกายวาบหวิว อย่างไรก็ตามทราบมาว่า หลังจากที่มีการตักเตือนแล้ว แม่ค้าคนดังกล่าวก็ยินดีจะปรับเรื่องการแต่งกาย โดยจะแต่งกายแบบชุดไทยล้านนาแทน

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ จึงได้เน้นย้ำกับ วธจ.ทั่วประเทศว่า หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว วธจ.สามารถประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปว่ากล่าวตักเตือนได้ ทั้งขอให้ช่วยสอดส่องดูแลในทุกพื้นที่ โดยให้ใช้เหตุการณ์ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นกรณีศึกษาด้วย