กรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมและยกระดับชุมชนท่องเที่ยว ให้สามารถขายสินค้า บริการและกิจกรรมท่องเที่ยว โดย การLiveสด การทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการทำการตลาดออนไลน์ ได้ด้วยตนเอง เพื่อติดอาวุธทางปัญญา พัฒนาทักษะด้านออนไลน์ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ภายใต้กิจกรรมสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ (The NEXT Normal) ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การเสวนาสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ การอบรมพัฒนาทักษะส่งเสริมสตูดิโอชุมชน รวมถึงการประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากชุมชนท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม เกือบ 200 ชุมชน โดยมีชุมชนท่องเที่ยวส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน 58 ชุมชน คัดเลือกแล้วเหลือ 30 ชุมชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประกวดแข่งขัน การผลิตคลิปในหัวข้อ “ชุมชนชวนเที่ยว” พร้อมการนำเสนอเพื่อพิชิตใจกรรมการ ก่อนขึ้นเวทีประกวดในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 เพื่อคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 13 ชุมชน รับรางวัลรวมกว่า 110,000 บาท

กรมการท่องเที่ยว เดินหน้าส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ในรูปแบบการเที่ยววิถีใหม่ปลอดภัยจากโควิด-19 โดย นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป นักท่องเที่ยวจะคำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมองหาสถานที่ใหม่ๆที่เป็นที่ห่างไกลแต่ปลอดภัย ดังนั้น ตัวช่วยสำคัญคือสื่อออนไลน์ที่จะเข้ามามีบทบาท โดยเฉพาะการหาข้อมูลการท่องเที่ยว ค้นหาที่พัก แหล่งท่องเที่ยว เลือกจุดหมายปลายทางที่จะเดินทาง รวมถึงการจอง และการซื้อสินค้า และชุมชนเป็นจุดหมายใหม่ที่นักท่องเที่ยวมีความสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ชุมชนท่องเที่ยว ที่มีแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว ที่พัก โฮมสเตย์ หรือ ผลิตภัณฑ์ สินค้าในชุมชนที่น่าสนใจ ต้องหาวิธีทำอย่างไรให้ชุมชนท่องเที่ยวเป็นที่รู้จัก ซึ่งโครงการประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์เรามีการจัดอบรมทักษะออนไลน์ ก่อนการประกวดเพื่อให้ชุมชนได้นำวิธีไปปรับใช้ได้จริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผลงานคลิปชุมชนให้เหลือเพียง 13 ชุมชน “โครงการนี้ได้รับการค่อนข้างดีมีชุมชนที่ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก วิธีการเรามีการอบรมและให้ชุมชนกลับไปทำการบ้านมาส่งประกวด ซึ่งโครงการนี้นอกจากชุมชนจะได้ความรู้ด้านออนไลน์แล้วยังช่วยประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วยตัวของชุมชนเอง” นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าว

นอกจากนั้น นางสาววรธีรา สุวรรณศร ผู้อำนวยการกองพัฒนาบริการท่องเที่ยว เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้ชุมชนได้แสดงอัตลักษณ์ของชุมชนตนเองออกมาสู่นักนักท่องเที่ยวได้ และสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน โดยเฉพาะด้านการตลาดออนไลน์ ที่มีความสำคัญเพราะไม่เพียงแต่ภาวะที่วิกฤติโควิด-19 เท่านั้น หากชุมชนท่องเที่ยวนำความรู้และพัฒนาทักษะด้านออนไลน์จะช่วยให้เกิดความยั่งยืนได้ “ทางกรมการท่องเที่ยวเองต้องบอกเลยว่า ชุมชนที่ส่งผลงานท่องเที่ยวเข้ามาประกวดถือว่าชนะแล้ว ชนะทั้งตนเอง และชนะสิ่งที่เข้ามาใหม่ๆ ผลรางวัลที่ได้มาก็คงจะเป็นเพียงส่วนประกอบ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่จะพัฒนาตนเอง เพราะชุมชนท่องเที่ยวเองจะมีส่วนช่วยให้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้” นางสาววรธีรา สุวรรณศร กล่าว

มาร่วมติดตามและให้กำลังใจกับชุมชนท่องเที่ยว ว่าชุมชนใดจะพิชิตใจกรรมการคว้ารางวัลรวมกว่า 110,000 บาท ไปได้

#กรมการท่องเที่ยว #ชุมชนท่องเที่ยว #สุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ #สตูดิโอชุมชน #นักขายออนไลน์ #ชุมชน #โฮมสเตย์ #ชุมชน