ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายบุญเรือง หลงละลวด ปภ.หนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู นายสมศักดิ์ แสนอินทร์ นอภ.โนนสัง ลงพื้นที่สำรวจแหล่งกักเก็บน้ำประจำหมู่บ้านหนองจาน หมู่ 7 ต.ปางกู่ ที่ประสบปัญหาขาดน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี และบ้านหนองแวงป่งสัง หมู่ 4 ต.ปางกู่ อ.โนนสัง ที่ประสบปัญหาขาดน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี พร้อมนำเครื่องสูบทอยน้ำระยะไกล ขนาดท่อ 20 นิ้ว ระยะการส่งสูบ 4 กม. จากฝายต้นน้ำมายังสระกักเก็บประจำหมู่บ้าน ที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาเพื่อใช้จ่ายการอุปโภค-บริโภค ซึ่งทั้ง 2 หมู่บ้าน หากปีนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บเต็มจำนวนสระ จะมีน้ำเพียงพอในการผลิตน้ำประปาตลอดทั้งปี

นางศิวพร กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลพื้นฐานในเบื้องต้น พื้นที่ จ.หนองบัวลำภู มี 2 อำเภอ ที่มีความต้องการในการสูบทอยน้ำเพื่อกักเก็บในแหล่งน้ำประจำหมู่บ้าน 12 จุด จึงได้ขอความร่มมือจาก ศูนย์ ปภ.เขต 14 อุดรธานี ขอรับการสนับสนุนท่อส่งสูบน้ำระยะไกล ขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง ขนาด 20 นิ้ว เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการส่งสูบทอยน้ำจากฝายต้นน้ำ ระยะทาง 3 กม. ไปกักเก็บที่สระน้ำประจำหมู่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดน้ำในการผลิตน้ำประปาประจำหมู่บ้าน จึงได้มอบหมายให้ ปภ.จังหวัดหนองบัวลำภู ดำเนินการกับพื้นที่โดยเร่งด่วน

ทางด้านนายชิณภัทร ช่างทองคำ ผญบ.หนองแวงป่งสัง กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวบ้านขาดน้ำในการผลิตน้ำประปาประจำหมู่บ้านมาเป็นเวลา 4 ปี ติดต่อกัน ทุกปีจะมีการเจาะบาดาล เพื่อนำน้ำมาผลิตประปา แต่ก็ชาวบ้านต้องอดทน กับปัญหาขาดน้ำและมีน้ำไม่เพียงพอ ไม่สะดวกในการใช้น้ำ ปีนี้จึงขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือให้ทำการสูบทอยน้ำเพื่อให้มีน้ำเพียงพอ ซึ่งปีนี้หากมีน้ำเต็มสระชาวบ้านกว่า 145 ครัวเรือน จะมีน้ำใช้ตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้สระเก็บน้ำ เมื่อทราบข่าว ต่างเดินทางมามุงดูด้วยความดีใจ พร้อมโห่ร้องตะโกน ว่า ปีนี้ไม่แล้งแล้วๆ พร้อมขอบคุณหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและการช่วยเหลือ ให้พ้นปัญหาภัยแล้งแล้ว

ทางด้านนางคำพอง มากจุน ผญบ.หนองจาน กล่าวว่า ปัญหาที่พบการขาดน้ำอุปโภค บริโภค ในหมู่บ้าน มีน้ำไม่พอผลิตในการน้ำประปา มาเป็นเวลา 10 ปี ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหานี้ มาแล้วหลายปีและทุกปี เมื่อถึงหน้าแล้ จะขอรับการสนับสนุนจาก อบต.ปางกู่ นำรถบรรทุกน้ำไปบริการประชาชน ตามครัวเรือน ปีนี้หากมีน้ำกักเก็บในสระประจำหมู่บ้านเต็มสระเนื้อที่ 50 ไร่ จะมีน้ำในการผลิตน้ำประปาตลอดทั้งปี